Thứ Ba, 9 tháng 3, 2010

Bạn là người thứ 275, 263 đả thăm viếng Blog. Welcome to my world.



Nước Mỹ nơi tôi đang sống rất đặc biệt. Tất cả dân Mỹ đều tới từ nhiều nước khác trên thế giới, hoặc vừa mới tới như vợ chồng tôi (cũng được gần 35 năm rồi), hoặc cha mẹ ông bà họ đã tới đây nhiều trăm năm trước.



Lúc tới San Francisco kỷ niệm 50 năm ngày cưới, đoàn du khách chúng tôi được hướng dẫn viên du lịch hướng dẫn đến ăn tối và tham quan chợ Tàu ở đây, đã được xây cất hơn 160 năm nay.




Chợ Tàu San Francisco là một trong những chợ Tàu lâu đời nhất, và lớn nhất ở Bắc Mỹ. Người Tàu đã đổ xô qua Cali từ những năm 1850 trong phong trào cơn sốt vàng (gold rush). Chợ Tàu San Francisco được xây cất từ dạo đó.



Người Việt Nam mình chỉ mới tới Cali sau này thôi, 34 năm trước, hơn 130 năm sau người Tàu. Người Việt Nam mình, kể cả người Việt gốc Hoa cũng khó chen chân vô cộng đồng người Tàu ở phố Tàu San Francisco.



Mặc dầu dân số chợ Tàu San Francisco không đông bằng ở New York, những kiến trúc nhà cửa tiệm tùng ở đây có vẻ độc đáo và mang nặng văn hóa Tàu hơn chợ Tàu New York. Tác giả quyển tiểu thuyết “The Joy Luck Club” là Amy Tan đã sống trong chợ Tàu nầy thời tuổi trẻ, và cuốn tiểu thuyết của bà lấy bối cảnh chợ Tàu này.



Tiểu thuyết của Amy Tan được quay thành phim, được nhiều người xem, thu hút thêm du khách đến chợ Tàu này. Tôi nhớ mấy chục năm trước, vợ chồng tôi và nhóm Việt Nam vùng New York, đã rủ nhau đi xem phim này, tâm lý mấy bà Tàu giống tâm lý dân Việt Nam xa quê hương mình quá, mặc dầu sống xa quê hương, nhưng vẫn mơ về một đất nước xa xôi, tình cảm luôn gắn liền với quê hương đất nước bên kia bờ Thái Bình Dương.



Ngoài phim “The Joy Luck Club” ra, còn nhiều phim khác, đặc biệt những chương trình truyền hình dạy nấu ăn Tàu, thường lấy bối cảnh chợ Tàu này.



Trong entry nầy, xin chia sẻ với các bạn một vài hình ảnh chợ Tàu San Francisco. Hướng dẫn viên du lịch của chúng tôi dẫn cả đoàn đến đây ăn cơm tối và dạo phố Tàu. Vui lắm. Chúng tôi rất muốn đến Little Saigon, nhưng không thể tách rời khỏi đoàn du lịch được. Rất tiếc. Như các bạn thấy trong những hình chụp được, chợ Tàu San Francisco không đông đúc và ồn ào như ở New York.



“San Francisco's Chinatown is the oldest Chinatown in North America, and "the largest Chinese community outside Asia." Established in the 1850s, it has featured significantly in popular culture venues such as film, music, photography and literature, and is one of the largest and most prominent centers of Chinese activity outside of China…” (Wikipedia). (Sẽ bổ túc sau).




Nước Mỹ nơi tôi đang sống

http://lthdan04.wordpress.com/2010/03/07/ch%E1%BB%A3-tau-san-francisco/



Đi tìm hạnh phúc

http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/4076926

























































































Khai trương 4 Blog mới kể lại những ngày hưu trí đi du lịch khắp nơi, đi, thấy, hiểu, và vui hưởng cuộc đời. Mời các bạn viếng thăm:



Việt Nam, Quê hương mến yêu



Những ngày về thăm lại quê hương



http://lthdan03.wordpress.com/





Nước Mỹ nơi tôi đang sống



Những ngày sống tại Mỹ



http://lthdan04.wordpress.com/





New York của tôi



Những ngày hạnh phúc



http://lthdan02.wordpress.com/





Du Lịch thế giới



Thế giới dưới mắt một người Mỹ gốc Việt



http://lthdan05.wordpress.com/





Xem đầy đủ bài viết tại http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/8642481

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Bài đăng phổ biến