Thứ Hai, 1 tháng 3, 2010

Theo truyền thuyết Bà Đen rất linh. Những năm chúa Nguyễn Ánh còn bôn tẩu khắp miền Nam, Bả Đen đã báo mộng giúp vua trốn thoát nguy hiểm. Sau ngày Nguyễn Ánh lên ngôi xưng hiệu là Gia Long, Vua đã phong cho Bà danh hiệu Lỉnh Sơn Thánh Mẫu, và đặt tên chùa Bà là Linh Sơn Tiên Thạch.



Xin chia sẻ với các bạn một vài hình ảnh chùa Bà Đen và tượng Phật nằm, tượng Phật Thích Ca nhập niết bàn, rất đẹp và uy nghi.




Về Việt Nam kỷ niệm 50 năm ngày cưới, vợ chồng tôi đã rủ nhau đi tham quan núi Bà Đen, nóc nhà của miền Nam, ngọn núi cao nhất miền Nam, cao hơn 930 thước. Trên ngọn núi Bà Đen tọa lạc chùa Bà, một chùa rất lâu đời đã được xây cất hơn 150 năm nay, vào giữa thế kỷ 18.



Núi Bà Đen bây giờ là một địa điểm hành hương quan trọng của người miền Nam, rất đông người đến thăm viếng. Tây Ninh gần Saigon, nên lấy tour đi thăm quan Núi Bà Đen, thánh thất Cao Đài và địa đạo Cũ Chỉ, sáng đi chiều về rất tiện.



Trong bài của website Phật Tử Việt Nam tôi chép lại dưới đây, có nhiều chi tiết về chùa nầy, đặc biệt về truyền thuyết Bà Đen, một người con gái da ngăm đen, đã chọn cái chết để giữ vững tiết trinh, mời các bạn đọc thêm nếu cần.



“Chùa thường được gọi là chùa Bà, tọa lạc trên núi Bà Đen, thuộc xã Ninh Sơn, huyện Hòa Thành, tỉnh Tây Ninh. Với chiều cao 986m so với mực nước biển, núi Bà Đen là ngọn núi cao nhất Nam Bộ.



Chùa Linh Sơn Tiên Thạch, thường gọi là chùa Phật, chùa Thượng, chùa Bà, cùng với chùa Hang (chùa Linh Sơn Long Châu) và chùa Trung (chùa Linh Sơn Phước Trung) là những ngôi chùa nổi tiếng ở khu danh thắng núi Bà Đen.





Chùa đã được trùng tu nhiều lần…



Chùa mang nét kiến trúc kết hợp hài hòa nét đẹp của nhiều ngôi chùa cổ trong nước. Đặc biệt, chùa còn giữ hai cột đá xanh được tạc thời Tổ Tâm Hòa (1919) ở tiền đường, mỗi cột cao 4,5m, đuờng kính 0,45m, chạm hình rồng uốn lượn rất đẹp.



Ở sân chùa Phật có tôn trí tượng đài Bồ tát Quán Thế Âm. Tiền đường thờ tượng Tiêu Diện. Tầng trên thờ Bồ tát Di Lặc, Bồ tát Văn Thù và Bồ tát Phổ Hiền.



Điện Phật thờ tượng đức Trung Tôn chính giữa (tư liệu của chùa cho biết tượng đức Bổn sư Thích Ca thiền định cao 2,5m) và chư Phật, Bồ tát : bộ tượng Di Đà Tam Tôn, đức Phật Thích Ca, tượng Đản sinh, Bồ tát Địa Tạng, Ngọc Hoàng …



Hai bên có bàn thờ tượng Bồ tát Quán Thế Âm và Bồ tát Đại Thế Chí. Trước điện Phật có tượng Tứ Thiên Vương : Ma Lễ Thọ, Ma Lễ Hồng, Ma Lễ Hải, Ma Lễ Thanh ; tượng đức Hộ Pháp Vi Đà. Hai bên vách có bàn thờ Thập bát La Hán, Thập Điện Minh Vương, Mục Kiền Liên, Quan Thánh. Sau điện Phật, có bàn thờ Tổ sư Đạt Ma và các vị Tổ của chùa.



Đặc biệt, ở điện Phật có tôn trí ngọc Xá lợi Phật, bảo vật do Hòa thượng Thích Hiển Pháp, Phó Chủ tịch Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam, được Vua Sãi Thái Lan tặng, và Hòa thượng đã cúng dường cho chùa vào năm 2000.



Chùa có khu bảo tháp Tổ. Giữa là tháp Tổ Tâm Hòa, Tổ Giác Phú, Tổ Giác Điền. Hai bên là tháp Tổ Trừng Tùng và Tổ Thanh Thọ.



Bên cạnh chùa là Điện Bà Linh Sơn. Kiến trúc điện gồm một mái đá tự nhiên nhô ra tạo thành động, vòm mái cao 2,5m, và gian nhà thờ nhân tạo phía trước dài 8m. Trong điện thờ Linh Sơn Thánh mẫu, Thần Tài, Thổ Địa. Ở đây có tủ đựng y trang của Bà do thập phương bá tánh dâng cúng. Gian ngoài thờ Bồ tát Quán Thế Âm và Địa Mẫu..
” . (Sẽ bổ túc sau). (Phật Tử Việt Nam).




Việt Nam, Quê hương mến yêu

http://lthdan03.wordpress.com/2010/02/27/chua-linh-s%C6%A1n-tien-th%E1%BA%A1ch-tren-nui-ba-den/



Đi tìm hạnh phúc

http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/4869801



















































































Đường lên Tượng Phật Nằm, tượng Phật Thích Ca nhập niết bàn









































Khai trương 4 Blog mới kể lại những ngày hưu trí đi du lịch khắp nơi, đi, thấy, hiểu, và vui hưởng cuộc đời. Mời các bạn viếng thăm:




Việt Nam, Quê hương mến yêu



Những ngày về thăm lại quê hương



http://lthdan03.wordpress.com/





Nước Mỹ nơi tôi đang sống



Những ngày sống tại Mỹ



http://lthdan04.wordpress.com/





New York của tôi



Những ngày hạnh phúc



http://lthdan02.wordpress.com/





Du Lịch thế giới



Thế giới dưới mắt một người Mỹ gốc Việt



http://lthdan05.wordpress.com/





Xem đầy đủ bài viết tại http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/8341541

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Bài đăng phổ biến