Thứ Tư, 10 tháng 3, 2010

Bạn là người thứ 275, 512 đả thăm viếng Blog. Welcome to my world.



Các bạn có bao giờ đi xuồng ba lá lần nào chưa? Về Việt Nam kỷ niệm 50 năm ngày cưới, tôi và người tình trăm năm đã đi xuồng ba lá trên sông rạch Bến Tre, đặc biệt lắm.



Người chèo thuyền chèo chầm chậm từ sông rạch nhỏ ra sông Tiền rộng lớn mênh mông, phong cảnh hai bên sông rạch rất đẹp, và dễ thương, nhiều cây dừa nước đặc biệt lắm.



Ở New York không có cảnh này. Quê hương miền Tây có một vẻ đẹp độc đáo khác hẳn những vùng đất khác. Nhiều người nói nét đẹp ở đây hiền hòa và chất phác, tiêu biểu cho sông nước miền Nam vùng đồng bằng sông Cửu Long.



Bến Tre có nhiều sông rạch. Tour Mỹ Tho-Bến Tre sáng đi chiều về từ Saigon rất vui, giúp tôi hiểu rõ hơn về những vùng đất nông thôn tôi không hề biết qua trong những năm chiến tranh phải sống lẩn quẩn ở Saigon, không biết gì nhiều về quê hương miền Nam, nơi tôi sanh.



Trong đoàn du khách tôi thấy đa số là người ngoại quốc, người mình gọi là Tây Ba Lô. Từ thủ đô Hà Nội chỉ đến vỏn vẹn 2 người già và hưu trí như vợ chồng tôi. Phần lớn khách trong đoàn đến từ Saigon.



Đoàn du khách rất thích thú đi xuồng ba lá, mặc dầu trông có vẻ nghèo khổ, nhưng đó là phương tiện di chuyển của nhiều người dân miền Nam vùng đồng bằng sông Cửu Long. Đi thăm viếng nước Việt Nam, mà không được trải nghiệm cuộc sống ở sông rạch miền Nam, thật là một thiếu sót.



Hà Nội, Saigon và những thành phố lớn khác, với những quán ăn Tây phương sang trọng, với xe hơi xe gắn máy chạy ào ào, không giúp tôi trải nghiệm được lối sống thô sơ của người miền Nam.



Trong entry nầy, xin chia sẻ với các bạn một số hình ảnh vợ chồng tôi đi xuồng ba lá trên sông rạch ở Bến Tre. Bài thơ sau đây về xuống ba lá, tôi lượm lặt được ở báo Hậu giang, mời các bạn thưởng thức:



"Chiếc xuồng ba lá quê ta

Nhẹ trôi như chiếc lá đa giữa đồng

Liềm trăng sông nước cong cong

Nhỏ nhoi mà vẫn ngược dòng lũ dâng

Tay em những ngón búp măng

Bơi xuồng ba lá đi giăng lưới chiều

Quanh năm lam lũ quê nghèo

Chiếc xuồng nào khác cánh bèo lênh đênh

Chỉ từ ván gỗ mong manh

Mà đi khắp miệt đất lành Hậu Giang .."



( Báo Hậu Giang, http://www.baohaugiang.com.vn/detailvn.aspx?item=2334)





" “Bến Tre là một tỉnh thuộc vùng đồng bằng sông Cửu Long, tiếp giáp với biển Đông, có bờ biển dài 60 km. Phía bắc giáp Tiền Giang, phía tây và tây nam giáp Vĩnh Long, phía nam giáp Trà Vinh. Thành phố Bến Tre cách Thành phố Hồ Chí Minh 85 km.



Bến Tre có diện tích là 2.322 km². Điểm cực Nam của tỉnh nằm trên vĩ độ 9o48' Bắc, điểm cực Bắc nằm trên vĩ độ 10o20' Bắc, điểm cực Đông nằm trên kinh độ 106o48' Đông, điểm cực Tây nằm trên kinh độ 105o57' Đông. Dân số của tỉnh là 1.354.589 người (điều tra dân số ngày 01/04/2009]) với dân tộc chiếm đa số là người Kinh.



Nhiệt độ trung bình hàng năm từ 26°C đến 27 °C. Lượng mưa trung bình hàng năm từ 1.250 mm đến 1.500 mm. Khí hậu ở đây là nhiệt đới gió mùa: mùa mưa từ tháng 5 đến tháng 10, các tháng còn lại là mùa khô.



Bến Tre là tỉnh có địa hình bằng phẳng, rải rác có những cồn cát (tiêu biêu ở xã An Thuận-huyện Thạnh Phú có một cồn cát mặc dầu cách biển đến khoảng 15-20km) xen kẽ với ruộng vườn, không có rừng cây lớn, bốn bề sông nước bao bọc với nhiều sông rạch.



Bốn nhánh sông Tiền Giang là sông Mỹ Tho, sông Ba Lai, sông Hàm Luông và sông Cổ Chiên chia đất Bến Tre lần lượt thành cù lao An Hóa (gồm một phần huyện Châu Thành, huyện Bình Đại), cù lao Bảo (gồm một phần huyện Châu Thành, thành phố Bến Tre, các huyện Giồng Trôm, Ba Tri) và cù lao Minh (gồm các huyện Chợ Lách, Mỏ Cày bắc, Mỏ cày nam, Thạnh Phú).



Hai sông Hàm Luông và Ba Lai chảy xuyên suốt tỉnh rồi ra hai cửa biển cùng tên. Sông Mỹ Tho chia ranh giới phía bắc với tỉnh Tiền Giang rồi đổ ra cửa Đại. Sông Cổ Chiên làm ranh giới với tỉnh Trà Vinh rồi chảy ra hai cửa Cổ Chiên và Cung Hầu. Các sông rạch khác là sông Bến Tre, rạch Bàng Cùng, kinh Thơm, kinh Tân Hương, kinh Tiên Thủy, rạch Cầu Mây, rạch Vũng Luông...



Bờ biển Bến Tre dài khoảng 60 cây số. Ngoài khơi có các đảo nhỏ như Cồn Lợi, Cồn Hồ...



Bến Tre có điều kiện thuận tiện để phát triển du lịch sinh thái, bởi ở đó còn giữ được nét nguyên sơ của miệt vườn, giữ được môi trường sinh thái trong lành trong màu xanh của những vườn dừa, vườn cây trái rộng lớn.."
(Wikipedia) (Sẽ bổ túc sau).




Việt Nam, Quê hương mến yêu

http://lthdan03.wordpress.com/2010/03/04/cheo-thuy%E1%BB%81n-tren-song-r%E1%BA%A1ch-b%E1%BA%BFn-tre/



Đi tìm hạnh phúc

http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/5083391



















































































































































Khai trương 4 Blog mới kể lại những ngày hưu trí đi du lịch khắp nơi, đi, thấy, hiểu, và vui hưởng cuộc đời. Mời các bạn viếng thăm:



Việt Nam, Quê hương mến yêu



Những ngày về thăm lại quê hương



http://lthdan03.wordpress.com/





Nước Mỹ nơi tôi đang sống



Những ngày sống tại Mỹ



http://lthdan04.wordpress.com/





New York của tôi



Những ngày hạnh phúc



http://lthdan02.wordpress.com/





Du Lịch thế giới



Thế giới dưới mắt một người Mỹ gốc Việt



http://lthdan05.wordpress.com/



Xem đầy đủ bài viết tại http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/8703161

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Bài đăng phổ biến