Thứ Sáu, 5 tháng 3, 2010

Trong chuyến đi giang hồ vừa qua, tôi và người tình trăm năm đã tham quan cái nôi của nền văn minh nhân loại, Ai Cập.



Ai Cập có một nền văn minh lâu đời hơn 7,000 năm nay. Văn minh Ai Cập ảnh hưởng đến Hy Lạp, căn bản của nền văn minh Âu Mỷ. Euclide, một nhà toán học nổi tiếng thế giới, đả sống tại đây..




Muốn tìm hiểu nền văn mình cổ xưa này, một trong những điểm du lịch quan trọng cần tham quan là bảo tàng viện Alexandria. Nhiều di tích của nữ hoàng Cleopatra được trưng bày tại đây.



Nơi đây được trưng bày nhiều cổ vật xuất xứ từ các thời đại của lịch sử Ai Cập. Đặc biệt dưới hầm có trưng bày nhiều cổ vật của thời các vua pharaoh, rất xưa.



Trong bảo tàng viện, ánh sáng mờ ảo và không được dùng flash nên khó chụp hình rõ được, do đó xin chia sẻ với các bạn một vài hình ảnh bên ngoài, và một vài hình ảnh chụp được bên trong, hơi rõ một chút.



“Ít có lịch sử nước nào sánh được với lịch sử Ai Cập về mức độ được quan tâm. Một người, dù thuộc chủng tộc nào, văn hóa nào cũng không khỏi bị lôi cuốn bởi những kim tự tháp bên trong có bảo vật, mê hồn trận và những hàng chữ tượng hình, tuy đã được giải mã, nhưng vẫn còn đượm nhiều huyền bí. Ai Cập thời cổ còn được biết như Đất nước của những Pharaong (vua Ai Cập).



Ai Cập cũng là cái nôi của một nền văn minh rất cổ xưa, thầy của nền văn minh Hy Lạp, căn bản của văn minh các cường quốc Âu Mỹ ngày nay. Thời nhà Ptolemy (323 - 30 TCN), viện văn hóa Museion của Alexandria và thư viện Alexandria cũng là tụ điểm tinh hoa của nền văn minh Hy Lạp.



Đối với hơn 3 tỷ tín đồ của hai tôn giáo lớn nhất thế giới ngày nay là Cơ Đốc giáo và Islam, Ai Cập là đất của kinh điển, nơi các thánh Abraham, Jacob, Joseph và Moses đã từng trải qua một quãng đời, và được ban nhiều điều mầu nhiệm ghi trong Kinh Thánh và Kinh Koran.



Sự thất truyền trên nhiều phương diện của văn minh cổ Ai Cập gợi cho người ta lòng hiếu kỳ háo hức muốn tìm lại một dĩ vãng huy hoàng của một thời đã mất, của một dân tộc cổ coi như không còn nữa. Sau khi bị người Ả Rập vào chiếm và truyền bá đạo Hồi, Ai Cập dần dần trở thành một nước nói tiếng Ả Rập, với quốc giáo là Islam. Nhưng Ai Cập không giữ một vai trò thứ yếu đối với tôn giáo Islam hay chủng tộc Ả Rập. Viện đại học Al-Azhar ở Cairo được ví như là tòa thánh Vatican của thế giới Islam. Cơ quan điều hành và gìn giữ ngôn ngữ Ả Rập cho 19 quốc gia nói tiếng Ả Rập nằm ở Ai Cập. Đây là những điểm khiến tín đồ Islam hay người nói tiếng Ả Rập cũng muốn biết thêm về lịch sử Ai Cập..”
(Wikipedia) (Sẽ bổ túc sau).




Du Lịch thế giới

http://lthdan05.wordpress.com/2010/03/04/b%E1%BA%A3o-tang-vi%E1%BB%87n-alexandria/



Đi tìm hạnh phúc

http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/2732954























Khai trương 4 Blog mới kể lại những ngày hưu trí đi du lịch khắp nơi, đi, thấy, hiểu, và vui hưởng cuộc đời. Mời các bạn viếng thăm:



Việt Nam, Quê hương mến yêu



Những ngày về thăm lại quê hương



http://lthdan03.wordpress.com/





Nước Mỹ nơi tôi đang sống



Những ngày sống tại Mỹ



http://lthdan04.wordpress.com/





New York của tôi



Những ngày hạnh phúc



http://lthdan02.wordpress.com/





Du Lịch thế giới



Thế giới dưới mắt một người Mỹ gốc Việt



http://lthdan05.wordpress.com/



Xem đầy đủ bài viết tại http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/8494641

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Bài đăng phổ biến