Thứ Tư, 5 tháng 5, 2010

Đọc báo thấy bài này đáng chú ý, xin chép lại để mai mốt đọc lại kỹ hơn.



"NEW YORK (AP) - Cơ quan công lực Hoa Kỳ chỉ kịp biết được trước 30 phút là nghi can vụ mang chất nổ âm mưu khủng bố tại New York đang lên máy bay đi Dubai.













Faisal Shahzad được ghi tên vào danh sách cấm bay trưa Thứ Hai nhưng hãng hàng không chưa cập nhật hóa được hồ sơ nên đã cấp thẻ lên tàu cho đương sự. Faisal Shahzad bị bắt vào tối khuya ngày Thứ Hai ở phi trường Kennedy, khi đang trên chiếc phi cơ chuẩn bị cất cánh đi Dubai.



Faisal Shahzad, công dân Hoa Kỳ gốc Pakistan, hôm Thứ Ba bị truy tố tội khủng bố và âm mưu dùng võ khí hủy diệt trong vụ đặt bom bất thành ở công trường Times Square, New York. Chính phủ Hoa Kỳ cho hay người này thú nhận được huấn luyện cách sử dụng chất nổ ở Pakistan.



Theo cáo trạng, Shahzad thú nhận mua chiếc xe SUV, cài quả bom tự chế lên chiếc xe và vào đêm Thứ Bảy lái đến Times Square, nơi anh ta định tìm cách cho nổ.



Ở Pakistan, các giới chức tình báo nói rằng một số người bị bắt vì liên hệ đến âm mưu nổ bom này.



Shahzad thú nhận được huấn luyện cách chế tạo bom ở Waziristan, khu vực sinh sống của bộ tộc thiểu số và cũng là nơi lực lượng Taliban tại Pakistan công khai hoạt động. Tuy nhiên, bản cáo trạng không nhắc đến tên tổ chức khủng bố toàn cầu al-Qaeda.



“Theo những gì chúng tôi biết được đến nay, đây rõ ràng là một âm mưu khủng bố nhắm vào việc giết hại công dân Hoa Kỳ tại một trong những nơi đông đảo dân chúng nhất trong đất nước chúng ta,” theo lời Bộ Trưởng Tư Pháp Eric Holder cho hay tại Washington.



Shahzad ở trên một chuyến bay đi Dubai từ phi trường quốc tế Kennedy và vừa qua khỏi cổng vào thì được lệnh quay đầu trở lại và giới chức an ninh liên bang lên phi cơ bắt anh ta xuống. Giới hữu trách đã đưa tên Shahzad vào danh sách cấm bay chỉ ít giờ trước đó.



Ông Holder nói rằng Shahzad khai nhiều điều với các điều tra viên, cung cấp tin tức quý giá. Nhân viên FBI thông báo cho Shahzad về quyền hiến định của anh ta sau khi Shahzad cung cấp tin tức, và anh ta tiếp tục hợp tác, theo phó giám đốc cơ quan FBI, ông John Pistole.



Việc ra tòa của Shahzad hôm Thứ Ba đã chậm trễ một phần cũng vì anh ta hợp tác với giới chức an ninh.



Tổng Thống Barack Obama nói “hàng trăm mạng sống” đã có thể được cứu vào tối ngày Thứ Bảy vì phản ứng nhanh chóng của các thường dân và nhân viên công lực khi họ báo động về chiếc xe Nissan Pathfinder đời 1993 có gắn bom tự chế làm bằng xăng, khí đốt và pháo.



Shahzad, 30 tuổi, nhập tịch Hoa Kỳ năm ngoái trước khi về Pakistan năm tháng, nơi vợ anh ta đang sống, theo giới hữu trách.



Các điều tra viên hiện chưa xác định liên hệ gì với thành phần Taliban tại Pakistan, vốn lên tiếng xác nhận họ chủ mưu cuộc tấn công.



Shahzad là con của một cựu sĩ quan cao cấp Không Quân Pakistan và là phó giám đốc cơ quan hàng không dân sự quốc gia này, theo lời Kifyat Ali, một người thân trong gia đình.



Shahzad tốt nghiệp đại học University of Bridgeport với bằng cử nhân điện toán và tin học năm 2000 và sau đó quay lại lấy bằng MBA năm 2005.



Các giới chức an ninh cho hay Shahzad mua chiếc xe Pathfinder với giá $1,300, trả bằng tiền mặt, khoảng ba tuần trước đây sau khi thấy quảng cáo trên Craigslist.



Một giới chức cao cấp tòa Bạch Ốc cho hay Tổng Thống Barack Obama được báo cáo sáu lần trong ngày Thứ Hai về cuộc điều tra và được thông báo vụ bắt giữ Shahzad vào lúc 0 giờ 05 phút sáng ngày Thứ Ba. (V.Giang)"




(Nguoi Viet, http://www.nguoi-viet.com/absolutenm/anmviewer.asp?a=112420&z=157)



Xem đầy đủ bài viết tại http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/10965251

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Bài đăng phổ biến