Thứ Hai, 3 tháng 5, 2010

Đọc báo thấy bài này đáng chú ý, xin chép lại để mai mốt đọc lại kỹ hơn.



"E ngại khủng bố nhiều nơi



NEW YORK (AP) - Giới hữu trách hôm Chủ Nhật cho hay cảnh sát tìm thấy một quả bom bắt đầu kích hỏa nhưng may mắn không nổ bên trong một chiếc xe SUV đầy khói mịt mù đậu tại khu Times Squares ở New York.



Hàng ngàn du khách đã được yêu cầu rời khỏi khu vực bị cô lập này trong 10 tiếng đồng hồ sau khi hai người bán hàng ở lề đường thông báo với cảnh sát về chiếc xe khả nghi, trong có chứa ba thùng khí đốt, pháo, hai bình 5 gallon chứa đầy xăng, hai đồng hồ với pin, dây điện và các món khác, theo lời Ủy Viên Cảnh Sát Raymond Kelly.



“Chúng ta tránh được một vụ nổ có thể gây thiệt hại nhân mạng lớn lao,” theo lời thị trưởng thành phố New York, ông Michael Bloomberg. “Quả bom chắc chắn đã có thể phát nổ, gây ra đám cháy lớn và với chất nổ đủ gây sức ép mạnh.”



Quả bom có vẻ khởi sự kích hỏa nhưng sau đó bị trục trặc kỹ thuật nên không gây ra vụ nổ, theo lời phát ngôn viên cảnh sát Paul Browne hôm Chủ Nhật.



Các nhân viên cứu hỏa đến nơi sau khi nhận được cú điện thoại báo động đầu tiên nghe thấy tiếng nổ trong xe, theo lời Ủy Viên Cứu Hỏa Sal Cassano.



Hiện chưa có nghi can nào bị bắt, tuy rằng ông Kelly cho biết một máy thu hình an ninh cho thấy chiếc xe chạy về hướng Tây trên đường 45 trước khi đậu vào giữa đường số 7 và số 8. Cảnh sát đang tìm kiếm thêm các đoạn băng ghi hình từ các tòa nhà văn phòng không làm việc trong thời gian đó.



Bộ Trưởng Nội An Janet Napolitano cho hay trong chương trình “Meet the Press” của hệ thống truyền hình NBC rằng giới hữu trách đang coi đây là một vụ tấn công của khủng bố. Thị trưởng New York vào sáng ngày Chủ Nhật nói rằng, “chúng tôi không hiểu ai gây ra vụ này và tại sao,” nhưng nhận xét thành phố thường xuyên là mục tiêu của bọn khủng bố.



Một người bán áo thun T-Shirt và một người bán túi xách trên lề đường thông báo với cảnh sát vào lúc 6 giờ 30 chiều, giờ cao điểm của các thực khách đi ăn tối trước khi đến dự các buổi diễn kịch tại các rạp quanh đó.



Họ nhìn thấy khói tuôn ra từ chiếc Pathfinder màu sậm, đèn báo nguy hiểm (hazard lights) được bật lên, nên báo với một cảnh sát viên cỡi ngựa đi tuần ngang nơi này.



Ngay sau đó, họ nghe thấy tiếng nổ lốp bốp từ trong xe và mọi người hoảng sợ chạy dạt ra xa.



Một người máy của sở cảnh sát được đưa tới, đập bể kính cửa sổ xe SUV này để lấy ra các chất nổ bên trong. Bảng số Connecticut gắn trên chiếc xe được thấy là không phải của xe này.



Cảnh sát võ trang hùng hậu và các xe cấp cứu vây chặt các con đường bận rộn nhất của thành phố New York. Khu vực Times Square nằm cách địa điểm từng có tòa nhà World Trade Center, vốn đã bị tấn công hai lần vào năm 1993 và 11 tháng 9 năm 2001, chừng bốn miles (hơn 6km) và luôn đầy chật xe cộ.



Ông Bloomberg vội vã rời khỏi buổi dạ tiệc thường niên của các ký giả tòa Bạch Ốc vào tối ngày Thứ Bảy. Tổng Thống Barack Obama, cũng đến dự buổi tiệc này, khen ngợi phản ứng nhanh chóng của Sở Cảnh Sát New York, theo lời phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc Nick Shapiro.



Giới hữu trách cho hay quả bom tìm thấy hôm Thứ Bảy được cấu tạo thô sơ nhưng thành phần khủng bố Hồi Giáo từng dùng khí đốt và khí ép từ nhiều năm nay để gia tăng sức phá hoại của chất nổ. Những vụ này gồm cả cuộc tấn công tự sát vào trại lính TQLC ở Beirut năm 1983 khiến 241 binh sĩ thiệt mạng, cũng như cuộc tấn công vào phi trường quốc tế ở Glasgow, Scotland năm 2007.



Khi các giới chức liên bang và tiểu bang mới nghe thấy về vụ xe bom ở New York, điều đầu tiên họ nghĩ đến là còn có nơi nào bị đặt bom nữa hay không và phải chăng vụ ở New York chỉ là một phần của cuộc tấn công được chuẩn bị chu đáo theo kiểu 9/11.



Các giới chức an ninh ở mọi địa phương tại Hoa Kỳ được nhanh chóng thông báo về âm mưu ở New York. Bộ Nội An Hoa Kỳ được giao trách nhiệm phải cho các tiểu bang và địa phương biết được về điều chính quyền liên bang lo ngại và cung cấp các tin tức tình báo về những đe dọa cũng như âm mưu bên trong nội địa Hoa Kỳ.



Tuy nhiên đến sáng ngày Chủ Nhật thì mối lo ngại về việc có thêm các cuộc tấn công đã giảm nhiều và Bộ Trưởng Janet Napolitano cho hay không có bằng chứng nào cho thấy có thêm âm mưu nào khác. (V.Giang)"




(Nguoi Viet, http://www.nguoi-viet.com/absolutenm/anmviewer.asp?a=112311&z=157)



Xem đầy đủ bài viết tại http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/10890251

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Bài đăng phổ biến