Thứ Năm, 11 tháng 3, 2010

Đọc báo thấy tin này đáng chú ý, liên hệ tới Việt Nam quê hương một thời của tôi, xin chép lại để mai mốt đọc lại kỹ hơn.



Theo tài liệu của Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ, thì trong lúc Trung Quốc tỏ ý phản đối điều mà họ gọi là mưu toan của Việt Nam nhằm “quốc tế hóa” vấn đề Biển Ðông, nơi có tranh chấp chủ quyền giữa Trung Quốc, Việt Nam, Ðài Loan, Philippines, Malaysia, và Brunei, thì Hoa Kỳ lại rất ủng hộ việc làm của Việt Nam.



“Quan điểm lâu đời của chúng tôi về Biển Ðông từ trước đến giờ vẫn không thay đổi.” Phụ tá Ngoại trưởng đặc trách Á Châu Thái Bình Dương của Hoa Kỳ, ông Kurt Campbell, xác định trong một buổi họp báo tại Kuala Lumpur, Malaysia hôm Thứ Tư ngày 10 tháng 3.



“Quyền tự do đi lại và tự do vận chuyển trên Biển Ðông đối với Hoa Kỳ là quyền lợi tối quan trọng. Chúng tôi hoan nghênh việc Trung Quốc gần đây đã một lần nữa cam kết sẽ tôn trọng những Quy Tắc Ứng Xử. Nói một cách tổng quát, chúng tôi cho rằng tiến trình giải quyết tốt nhất cho vấn đề này là trong khung cảnh một cuộc thảo luận đa phương, bao gồm tất cả quốc gia thành viên của ASEAN như một thực thể chung.”



Giới quan sát cho rằng, lời tuyên bố trên của Phụ tá Ngoại Trưởng Kurt Campbell biểu hiện sự hậu thuẫn của Hoa Kỳ cho những nỗ lực của Việt Nam trong việc tìm kiếm một giải pháp chính thức, mang tính đa phương, cho tranh chấp ở Biển Ðông.




(Nguoi Viet, http://www.nguoi-viet.com/absolutenm/anmviewer.asp?a=109633&z=157 )

Xem đầy đủ bài viết tại http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/8746221

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Bài đăng phổ biến