Thứ Năm, 11 tháng 3, 2010

Bạn là người thứ 276, 001 đả thăm viếng Blog. Welcome to my world.



Mấy năm trước vợ chồng tôi có viếng một tiểu bang rất nhỏ, dân số chỉ bằng một phần của Hà Nội thôi, không thể nào so sánh được với Saigon, nơi tôi sanh. Thành phố tôi thăm viếng như một làng nhỏ ở Việt Nam, nhưng chứa đựng nhiều di tích lịch sử của quê hương thứ hai của chúng tôi, Hoa Kỳ.



Tiểu bang Rhode Island tuy nhỏ, dân số ít, nhưng là tiểu bang đầu tiên tuyên bố độc lập khỏi Vương quốc Anh, ký Tuyên ngôn Độc lập Hoa Kỳ ngày 4 tháng 5 năm 1776. Rhode Island có nhiều lâu đài lịch sử của những nhà giàu xưa, rất đặc biệt.



Dân số Rhode Island rất ít, chỉ 1 triệu dân thôi, thua xa Hà Nội và Saigon, thua xa số dân gần 10 triệu của thành phố New York nơi tôi đã sống 35 năm nay. Tuy nhiên Rhode Island có một khu lịch sử rất độc đáo, với những lâu đài mệnh danh là “Newport Mansions”, những lâu đài vùng Newport, đẹp, lớn, và là di tích lịch sử của Hoa Kỳ (National Historic Landmark). Có khoảng hơn 10 lâu đài, nhưng chúng tôi chỉ viếng lâu đài lớn nhất và đẹp nhất, các du khách thích viếng nhất, đó là lâu đài “The Breakers” của gia đình Vanderbilt.



Các bạn ở Việt Nam chắc không biết tới gia đình Vanderbilt. Nhưng có lẽ các bạn đã nghe nói tới tên của người đã sáng chế ra một loại quần jeans đặc biệt, quần Jeans Gloria Vanderbilt nổi danh thế giới.



Đúng rồi, người sáng tạo ra quần jeans nầy là Gloria Vanderbilt, một cô gái trong đại gia đình Vanderbilt đã biếu cho chánh quyền lâu đài ở đây, để du khách đến tham quan. Gloria Vanderbilt còn là mẹ của một xướng ngôn viên nổi tiếng của CNN là Anderson Cooper, với chương trình tin tức mỗi ngày Anderson Cooper 360.



Lâu đài “The Breakers” của gia đình Vanderbilt nầy có trên 70 phòng, diện tích nhà ở một mẩu, đất rộng 13 mẩu, giá trị tiền thời nay khi xây xong là 151 triệu. Các bạn đọc đúng 151,000,000 đô la. Nhiều phòng được xây cất ở Âu Châu, sau đó chở về đây để ráp lại. Mấy ông nhà giàu Mỹ thời xưa quá giàu, khó tưởng tượng được.



Bồn tắm của ông bà Vanderbilt bằng ngọc thạch, một miếng ngọc thạch của Ý khổng lồ, được chạm trổ làm bồn tắm. Trong một phòng, nhiều tấm tranh treo tường khổng lồ được làm bằng platinum. Các bà hiểu rỏ giá trị của platinum. Chỉ một món nử trang nhỏ thôi cũng tốn hàng ngàn đô la rồi. Cấm không được chụp hình bên trong lâu đài, nên chúng tôi không có hình trong lâu đài đăng các bạn xem, chỉ những hình ở ngoài sân thôi.



Lâu đài nầy rất lớn, phải một tiểu đoàn 40 người giúp việc mới bảo trì nổi. Gia đình Vanderbilt chỉ đến vui chơi mùa hè khoảng 6 tới 7 tuần một năm thôi. Mổi lần đến phải dẩn theo một đoàn tùy tùng từ New York đến khoảng 20 người để giúp việc, phục vụ. Nhà có một chuồng ngựa riêng, rất nhiều ngựa. Các cháu nội và ngoại của ông bà Vanderbilt rất thích cởi ngựa.



Trong entry nầy, xin chia sẻ với các bạn một vài hình ảnh chuyến tham quan lâu dài của gia đình Vanderbilt ở thành phố Newport thuộc tiểu bang Rhode Island. Xứ Mỷ nầy lạ thiệt, người dân ở đây có quyền giàu hơn các viên chức nhà nước. Xả hội tự do cá nhân của Mỷ khác với nhiều nước khác ở đó người có quyền mới có tiền, các viên chức nhà nước giàu hơn dân chúng.



Mười nhà giàu nhất Trung Quốc hiện nay thuộc gia đình các cán bộ cộng sản cao cấp. Một điều đáng chú ý là lâu đài nầy gia đình Vanderbilt đã tặng lại cho chánh quyền Mỹ để dân chúng được vào thưởng ngoạn.. (Sẽ bổ túc sau).




Nước Mỹ nơi tôi đang sống

http://lthdan04.wordpress.com/2010/03/07/vi%E1%BA%BFng-lau-dai-%E2%80%9Cthe-breakers%E2%80%9D-%E1%BB%9F-newport-rhode-island/



Đi tìm hạnh phúc

http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/4091067





















































Sau lưng vợ chồng tôi là cửa chánh vô lâu đài…











Khu vuờn hoa sau nhà. Đây chỉ là một góc thôi. Vườn hoa nầy lớn lắm..





























Đứng trên lầu nhà nhìn ra biển, đẹp và thơ mộng. Giửa tháng sáu mà chúng tôi phải mặc áo lạnh, mùa hè ở đây mát lắm.. Đặc biệt biển ở đây sóng tạo nhiều bọt biển, nên lâu đài nầy được đặt tên “The Breakers”..
























Khai trương 4 Blog mới kể lại những ngày hưu trí đi du lịch khắp nơi, đi, thấy, hiểu, và vui hưởng cuộc đời. Mời các bạn viếng thăm:




Việt Nam, Quê hương mến yêu



Những ngày về thăm lại quê hương



http://lthdan03.wordpress.com/





Nước Mỹ nơi tôi đang sống



Những ngày sống tại Mỹ



http://lthdan04.wordpress.com/





Những ngày hưu trí



Đi tìm hạnh phúc



http://lthdan02.wordpress.com/





Du Lịch thế giới



Thế giới dưới mắt một người Mỹ gốc Việt



http://lthdan05.wordpress.com/





Đi giang hồ với người tình trăm năm



Đi tìm hạnh phúc



http://lthdan.wordpress.com/



Xem đầy đủ bài viết tại http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/8743051

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Bài đăng phổ biến