Thứ Tư, 3 tháng 3, 2010

Các bạn sinh viên Việt Nam chắc có nghe nói tới Harvard, một đại học nổi danh của Mỹ, đã thu thập trên 75 giải Nobel trên thế giới.



Tám tổng thống Mỹ đã học ở đây, người mới nhất là đương kim tổng thống Obama. Ngoài ra nhiều câu chuyện tình nổi tiếng của sinh viên ở đây đã làm xúc động nhiều thế hệ tuổi trẻ trên thế giới và cả Việt Nam nửa.




Giấc mơ của của nhiều thế hệ trẻ khắp thế giới là được học ở Harvard, một đại học nhiều truyền thống. Và đó cũng là giấc mơ của tuổi trẻ Việt Nam tại Mỹ và cả trong nước nửa, nếu các bạn học giỏi xuất sắc, điểm thật cao. Muốn học ở Harvard các bạn phải thông minh và giỏi xuất chúng mới hy vọng được chấp nhận.



Các bạn chắc còn nhớ những câu chuyện tình nổi tiếng nồng cháy của sinh viên như Love Story (Câu chuyện tình) của những năm 1970, và gần đây phim bộ Hàn Quốc Chuyện tình Harvard rất thơ mộng, làm rung động nhiều con tim tuổi trẻ Việt Nam. Hai vợ chồng tôi không còn trẻ nữa, nhưng cũng biết thưởng thức phim bộ này. Cuốn tiểu thuyết Love Story (Câu chuyện tình) của Erich Segal được xuất bản năm 1970, được xếp vào hàng bán chạy nhất lúc bây giờ, và được quay thành phim.



Trước 1975 ở Saigon có chiếu phim này, thật cảm động. Ngày nay, nếu các bạn được nhập học Harvard, việc đầu tiên trong niên học là được xem trình chiếu lại phim này, nói về cuộc tình của một chàng sinh viên con nhà giàu, và một cô nữ sinh viên con nhà nghèo học giỏi, được học bổng theo học ở Harvard.



Mấy năm trước khi chúng tôi đến đây tham quan, Harvard có 16 sinh viên Việt Nam, rất ít so với người Trung Quốc và Đại Hàn.. Trong entry nầy, xin chia sẻ với các bạn một vài hình ảnh chuyến thăm viếng đại học Harvard đặc biệt này..



Rờ chân tượng đồng ông Harvard. Theo truyền thuyết các sinh viên Harvard muốn học giỏi, đổ đạt thành người, phải biết tôn thờ ông Harvard, và phải rờ chân tượng của ông, để được phò hộ. Chân ông Harvard chổ tôi rờ, bây giờ đổi màu, đồng đen thành vàng sáng ngời vì quá nhiều người đả rờ chân ông.











Trường Harvard lúc mới thành lập không có tên Harvard. Ông Harvard tặng nhà trường lúc bấy giờ 700 đô la và 400 cuốn sách. Ban quản trị nhà trường quyết định đổi tên trường thành trường Harvard. Tượng nầy vinh danh ông Harvard, ngồi ngó ra cổng trường, uy nghi, bệ vệ. Thế nhưng nhà điêu khắc không có hình của ông, nên đả lấy hình của sinh viên đầu tiên của trường để khắc tượng. Hiện nay dưới chân tượng vẩn đề John Harvard...











Cổng trường Harvard ở sau lưng vợ tôi, nhìn từ phía tượng ông Harvard.. Ông Harvard uy nghi, bệ vệ nhìn các sinh viên và quan khách ra vào trường học..Số tiền 700 đô la cách đây trên 300 năm giá trị thật..











Khuôn viên trường Harvard rất thơ mộng. Nhiều phim ảnh lấy khung cảnh trường nầy. Các bạn có xem phim bộ Đại Hàn “Cuộc tình Harvard” không?











Một góc trường Harvard, nhìn từ phía ngoài hàng rào cửa trước











“Đại học Harvard là một trường đại học tư thục toạ lạc ở thành phố Cambridge, Massachusetts, Hoa Kỳ và là một thành viên của Ivy League. Được thành lập ngày 8 tháng 9 năm 1636 bởi cơ quan Lập pháp thuộc địa Massachusetts, Havard là đại học lâu đời nhất tại Hoa Kỳ, cũng là cơ sở giáo dục đại học đầu tiên ở châu Mỹ. Nó cũng là tập đoàn đầu tiên tại Bắc Mỹ. Đại học Harvard bao gồm 10 trường con..



Thư viện Đại học Harvard với hơn 15 triệu đầu sách là thư viện trường học lớn nhất thế giới, và đứng thứ tư trong số năm "thư viện hàng triệu" (mega-library) của thế giới (sau Thư viện Quốc hội Hoa Kỳ, Thư viện Anh Quốc, và Thư viện quốc gia Pháp, nhưng xếp trước Thư viện Công New York).



Harvard thường xuyên có mặt ở hoặc gần vị trí đầu tiên trong các bảng xếp hạng giáo dục đại học quốc tế. Harvard cũng là tổ chức có nguồn cung ứng tài chính lớn thứ hai (sau Quỹ Bill & Melinda Gates), với khoảng 28,8 tỉ USD vào năm 2008…”
(Wikipedia). (Sẽ bổ túc sau).




Nước Mỹ nơi tôi đang sống

http://lthdan04.wordpress.com/2010/03/03/tham-quan-d%E1%BA%A1i-h%E1%BB%8Dc-harvard/



Đi tìm hạnh phúc

http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/4029061

































Khai trương 4 Blog mới kể lại những ngày hưu trí đi du lịch khắp nơi, đi, thấy, hiểu, và vui hưởng cuộc đời. Mời các bạn viếng thăm:



Việt Nam, Quê hương mến yêu



Những ngày về thăm lại quê hương



http://lthdan03.wordpress.com/





Nước Mỹ nơi tôi đang sống



Những ngày sống tại Mỹ



http://lthdan04.wordpress.com/





New York của tôi



Những ngày hạnh phúc



http://lthdan02.wordpress.com/





Du Lịch thế giới



Thế giới dưới mắt một người Mỹ gốc Việt



http://lthdan05.wordpress.com/



Xem đầy đủ bài viết tại http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/8415111

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Bài đăng phổ biến