Thứ Tư, 3 tháng 3, 2010

Bạn là người thứ 274, 301 đả thăm viếng Blog. Welcome to my world.





Người Việt Nam ở Cali ai cũng biết đến Sacramento, thủ phủ của tiểu bang California. Có lẽ ít ai có cơ hội tham quan những di tích còn giữ lại của thành phố này gần 160 năm nay, lúc mới xây cất năm 1848.



Vợ chồng tôi đã thăm viếng thành phố cũ này một ngày cuối xuân, nhân chuyến du hành kỷ niệm 50 năm hôn nhân, đặc biệt lắm. Đây là nơi còn giữ lại nhiều kiến trúc nhất nước Mỹ thời "Cơn sốt tìm vàng" (Gold rush) ngày xưa.




California là một tiểu bang nhiều người Việt sanh sống. Hai thành phố người Việt Nam ở nhiều nhất là Quan Cam và San Jose, mỗi nơi đều có một khu chợ buôn bán mang tên Little Saigon, Saigon nhỏ. Đối với người Việt Nam, hai nơi này là thủ phủ của Việt Kiều Cali.



Thế nhưng đối với người Mỹ, Sacramento quan trọng hơn, vì đó là thủ phủ của tiểu bang California, của tất cả công dân Mỹ ở Cali. Những gì được quyết định ở đây ảnh hưởng nhiều đến cuộc đời của người dân tiểu bang này.



Có một điều các bạn không biết, thủ phủ nầy sở dỉ có được là cũng nhờ sự đóng góp quan trọng của một di dân đến từ nước ngoài như các bạn, đã xây dựng một thành lũy tên Sutter Fort trong thời kỳ người ta đổ xô đến Cali tìm vàng. Thành lũy Sutter được xây cất năm 1839, giúp bảo vệ được vùng nầy suốt thời cơn sốt vàng (gold rush) và biến Sacramento thành một địa điểm phân phối chánh, và một trung tâm nông nghiệp và thương nghiệp quan trọng của vùng Cali.











Obama nói rất đúng, nước Mỹ là nước của di dân, của người dân tứ xứ đến đây tìm một cuộc đời khá hơn. Đi du lịch khắp nơi trên đất Mỹ, tôi thấy rõ sự đóng góp của những người như tôi và 1,500,000 người Việt Nam khác, được sanh ra ở nước ngoài, và đến đây tìm một cuộc đời khá hơn. Không có di dân Sutter không có thủ phủ Sacramento ngày nay. Không có di dân Việt Nam, không có Little Saigon như ngày nay, và không có tiệm tùng quán ăn Việt Nam ở chợ Tàu San Francisco hay New York như ngày nay.



Giấc mơ Mỹ-American Dream là giấc mơ một cuộc đời tự do hạnh phúc. Lời hứa Mỹ- American Promise là lời hứa hẹn ghi trong hiến pháp, rằng tất cả mọi người đều được sanh ra bình đẳng và tự do, và quốc gia có bổn phận bảo vệ sự bình đẳng tự do này, tạo điều kiện để dân chúng sống yên ổn hạnh phúc.



Mấy trăm năm sau khi nước Mỹ được thành lập, Obama quyết tâm đưa nước Mỹ trở lại với lời hứa lúc ban đầu của tiền nhân, giấc mơ lúc ban đầu của những người bị xã hội của họ ruồng bỏ đến đây tìm cuộc đời mới, của tiền nhân nước Mỹ, tạo một xã hội mới công bằng hơn, tự do hơn, làm bạn của mọi dân tộc trên thế giới. Người Mỹ có thề là bạn chân thành của mọi dân tộc, vì mọi dân tộc, mọi văn hóa của thế giới đều đóng góp vào sự phát sinh con người và xã hội Mỹ. Chưa có nơi nào trên thế giới tôi thấy được tình người di dân với nhau như ở Mỹ.











Các bạn Việt Nam sống ở Cali chắc biết thủ phủ đầu tiên tiểu bang các bạn đang sống là Monterey thời người Tây Ban Nha cai trị vùng này. Sau đó San Jose là thủ phủ. Năm 1850 Sacramento được chọn. Và đến năm 1879 Sacramento được quyết định chọn làm thủ phủ vỉnh viễn của tiểu bang Cali.



Trong entry nầy, xin chia sẻ với các bạn một vài hình ảnh của thành phố Sacramento cũ, ở đó nhiều nhà được giữ lại y nguyên như 160 năm trước thời cơn sốt tìm vàng, người ta ùn ùn kéo tới Cali tìm vàng, hay lắm. Tại đây vẫn còn giữ lại những nét sinh hoạt ngày xưa, các tuyến xe lửa xuyên lục địa (transcontinental rairoad), các tàu bè riverboat, bưu chính tốc hành chuyển bằng ngựa, pony express, và các tiệm tùng v.v. Rất đặc biệt. (Sẽ bổ túc sau).



“Thành phố Sacramento là trung tâm của quận Sacramento và là thủ phủ của bang California. Sacramento được John Sutter (con) thành lập vào tháng 12 năm 1848 từ vùng đất mang tên Sutter's Fort do cha ông, đại uý John Sutter (cha) gây dựng vào năm 1839.



Trong cơn sốt tìm vàng ở California, thành phố Sacramento trở thành địa điểm phân phối chính, là trung tâm thương nghiệp, nông nghiệp và là điểm cuối cùng của các tuyến xe lửa, các tuyến xe ngựa (tiếng Anh: stage-coach), đường thủy (tiếng Anh: riverboat), điện báo, bưu chính tốc hành chuyển bằng ngựa (tiếng Anh: pony express) và đường xe lửa xuyên lục địa đầu tiên (tiếng Anh: transcontinental railroad).”
(Wikipedia)




Nước Mỹ nơi tôi đang sống

http://lthdan04.wordpress.com/2010/03/03/tham-quan-ph%E1%BB%91-c%E1%BB%95-sacramento-california/



Đi tìm hạnh phúc

http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/4034521





Quốc Hội tiểu bang (State Capitol). Ở Mỹ thường thường các quốc hội tiểu bang có kiến trúc nhái lại kiến trúc Quốc Hội liên bang ở Washington DC.











Cành cao ốc và nhà cửa ngày nay (Wikipedia)











Xe lửa ngày xưa



































Xe ngựa











Tàu thủy riverboat ngày xưa



































Pony Express, bưu chính tốc hành chuyển bằng ngựa

















Thùng thơ ngày xưa

















Một vài tiệm tùng và nhà cửa ngày xưa










































Khai trương 4 Blog mới kể lại những ngày hưu trí đi du lịch khắp nơi, đi, thấy, hiểu, và vui hưởng cuộc đời. Mời các bạn viếng thăm:



Việt Nam, Quê hương mến yêu



Những ngày về thăm lại quê hương



http://lthdan03.wordpress.com/





Nước Mỹ nơi tôi đang sống



Những ngày sống tại Mỹ



http://lthdan04.wordpress.com/





New York của tôi



Những ngày hạnh phúc



http://lthdan02.wordpress.com/





Du Lịch thế giới



Thế giới dưới mắt một người Mỹ gốc Việt



http://lthdan05.wordpress.com/





Xem đầy đủ bài viết tại http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/8416081

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Bài đăng phổ biến