Thứ Ba, 2 tháng 3, 2010

Người Việt Nam chúng ta ai cũng biết tới sông Hồng, sông Cửu Long, sông Bạch Đằng, ít ai biết đến một con sông vô danh như sông Merced, dù là người Việt sanh sống ở Mỹ rất lâu như tôi.



Người Việt Nam trong nước không biết, điều đó còn hiểu được. Người Việt Nam sống tại Mỹ cũng không biết, đó là vì chúng ta vẫn còn nhìn Mỹ xuyên qua lăng kính của cuộc chiến, không chịu để thời giờ tìm hiểu những gì hay và đẹp của nước Mỹ, những danh lam thắng cảnh, những gì thế giới thấy và khâm phục về nước Mỹ.



Sông Merced nổi danh vì đó là con sông lớn bắt nguồn tư di sản thế giới Yosemite ở tiểu bang California nơi gần 500,000 người Việt Nam đang sanh sống, cộng đồng Việt Nam lớn nhất thế giới ngoài Việt Nam.




Tuy nhiên đến tham quan di sản thế giới Yosemite, dùng xe “tram”, Việt Nam mình dịch là xe điện, đi tham quan nhiều nơi nhiều chổ khắp thung lũng Yosemite, tôi cảm thấy phải nói vài lời về dòng sông này trước khi rời Yosemite đi Sacramento, thủ phủ của tiểu bang California.



Sông Merced bắt nguồn từ công viên quốc gia Yosemite. Đập nước New Exchequer chận nước sông Merced lại tạo nên hồ Lake McClure, từ đó nước được dùng để tưới nhiều đồng khô cỏ cháy ở California.



Cảnh sông Merced chảy trong khu thung lũng Yosemite, xung quanh là núi rừng trùng trùng điệp điệp, cảnh những dòng suối chảy từ hơn 10 thác nước ở thung lũng nầy, đặc biệt thác Yosemite Falls, được xếp vào hàng thứ 7 trên thế giới, suối họp lại thành sông, thiên nhiên đẹp quá.



Có những dòng sông hùng vĩ như sông Colorado. Có những dòng sông nhiều lịch sử dân tộc, như Bạch Đằng Giang. Sông Merced chỉ là một dòng sông đẹp trong một bối cảnh hùng vĩ. Sông này cũng không anh hùng như sông Bạch Đằng, bài ca Bạch Đằng giang của nòi gióng.. xa quê hương 34 năm rồi tôi vẫn còn nhớ.



Đứng bên bờ sông một buổi sáng cuối xuân nắng ấm, nhìn quang cảnh núi thẳng đứng xa xa, nghe tiếng chim chíu chít trên cành, tôi cảm thấy hạnh phúc quá, và cảm ơn Trời Phật đã cho vợ chồng tôi được ngày hôm nay, cho chúng tôi một ngày vui đặc biệt, kỷ niệm 50 chung sống đặc biệt như thế này.



Đọc báo thấy dân Việt Nam hạnh phúc hạng 5 trên thế giới, tôi cũng mừng dùm cho dân mình. Ngày xưa ông cha ta thường nói: một mai một cuốc một cần câu.. bao nhiêu đó cũng hạnh phúc rồi. Người Việt Nam ngày xưa còn nhàn hơn bây giờ nhiều. Tháng giêng là tháng ăn chơi, tháng hai cờ bạc, tháng 3 rượu chè. Cuộc đời phè phỡn vui quá. Bây giờ phải làm việc vất vả hơn.



Lúc về thăm Saigon, tôi thấy mấy em đánh giày kiếm được chút đỉnh tiền không muốn đánh giày nữa, ra ngồi ở gốc cây tán dóc với mấy em khác, so sánh với cuộc đời của tôi tại Mỹ trong mấy chục năm, làm việc từ sáng tới tối, tối đi học đại học lấy thêm bằng cấp, học hoài chưa hết chử nghĩa của người Mỹ, tôi thấy mấy em đánh giày hạnh phúc hơn tôi nhiều, không có tiền, nhưng hạnh phúc.



Trở về với thiên nhiên sống một ngày đẹp trời bên cạnh bờ sông Merced, quên hết chử nghĩa đã học, quên hết nền văn minh của thành phố New York, tôi thấy hạnh phúc hơn nhiều.



Trong entry nầy, xin chia sẻ với các bạn một vài hình ảnh sông Merced lúc còn trẻ, nơi sông bắt đầu, tại công viên quốc gia Yosemite. (Sẽ bổ túc sau).




Nước Mỹ nơi tôi đang sống

http://lthdan04.wordpress.com/2010/03/01/tham-quan-song-merced/



Đi tìm hạnh phúc

http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/4021533

























































































Khai trương 4 Blog mới kể lại những ngày hưu trí đi du lịch khắp nơi, đi, thấy, hiểu, và vui hưởng cuộc đời. Mời các bạn viếng thăm:



Việt Nam, Quê hương mến yêu



Những ngày về thăm lại quê hương



http://lthdan03.wordpress.com/





Nước Mỹ nơi tôi đang sống



Những ngày sống tại Mỹ



http://lthdan04.wordpress.com/





New York của tôi



Những ngày hạnh phúc



http://lthdan02.wordpress.com/





Du Lịch thế giới



Thế giới dưới mắt một người Mỹ gốc Việt



http://lthdan05.wordpress.com/





Xem đầy đủ bài viết tại http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/8382441

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Bài đăng phổ biến