Thứ Tư, 3 tháng 3, 2010

Lúc trẻ mới ra trường, tôi đã dạy học tại Tây Ninh gần hai năm. Sau này, tôi đã trở lại dạy tại Đaị Học Sư Phạm Cao Đài hơn hai năm, với tư cách giáo sư thỉnh giảng. Về thăm lại quê hương hơn 34 năm xa cách, vợ chồng tôi đã trở lại thành phố này, và thăm viếng thánh thất Cao Đài, nơi tôi đã dạy học trước đây. Mọi việc thay đổi rất nhiều. Tôi trở về đây như người xa lạ. Việt Nam thời đổi mới đã biến đổi Tây Ninh rất nhiều.



Trong entry này xin chia sẻ với các bạn một vài hinh ảnh thánh thất Cao Đài tại Tây Ninh, một địa điểm du lịch quan trọng của thị xã này.



Phần lớn các tôn giáo ở Việt Nam hiện nay đều xuất phát từ nước ngoài, như Phật giáo, Công giáo và Hồi giáo. Đạo Cao Đài xuất phát từ Tây Ninh, miền Nam Việt Nam, và đã phát triển ngược lại đi nhiều quốc gia trên thế giới, như Mỹ, Anh, Úc v.v



Thánh thất Cao Đài tại Tây Ninh có thể được ví như tòa thánh Vatican ở La Mã, trung ương của đạo Cao Đài so với đạo Công giáo. Thánh thất Cao Đài rất lớn, vòng rào thánh thất chạy dài hơn 4,000 thước, với 12 cửa ra vào.



“Cao Đài là một tôn giáo độc thần, tương đối mới, có tính dung hợp, được chính thức thành lập ở Việt Nam, vào năm 1926.



Đạo Cao Đài là tên ngắn gọn, tên đầy đủ là Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ. Danh từ "Cao Đài" theo nghĩa đen chỉ "một nơi cao". Theo nghĩa bóng, được hiểu là nơi cao nhất ở đó Thượng Đế ngự trị; cũng là tên viết tắt dành cho Thượng Đế, người sáng lập ra toàn vũ trụ, có danh xưng đầy đủ là "Cao Đài Tiên Ông Đại Bồ Tát Ma Ha Tát".



Tín đồ Cao Đài tin rằng Thượng Đế là Đấng sáng lập ra các tôn giáo và cả vũ trụ này. Họ tin rằng tất cả giáo lý, hệ thống biểu tượng và tổ chức đều được "Đức Cao Đài" trực tiếp chỉ định. Ngay cả việc xây dựng Toà Thánh Tây Ninh cũng chính là có sự dẫn dắt của "Đấng Thiêng Liêng.."
(Wikipedia). (Sẽ bổ túc sau).




Việt Nam, Quê hương mến yêu

http://lthdan03.wordpress.com/2010/02/27/thanh-th%e1%ba%a5t-cao-dai-tay-ninh/



Đi tìm hạnh phúc

http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/4886361













































































































































































Khai trương 4 Blog mới kể lại những ngày hưu trí đi du lịch khắp nơi, đi, thấy, hiểu, và vui hưởng cuộc đời. Mời các bạn viếng thăm:



Việt Nam, Quê hương mến yêu



Những ngày về thăm lại quê hương



http://lthdan03.wordpress.com/





Nước Mỹ nơi tôi đang sống



Những ngày sống tại Mỹ



http://lthdan04.wordpress.com/





New York của tôi



Những ngày hạnh phúc



http://lthdan02.wordpress.com/





Du Lịch thế giới



Thế giới dưới mắt một người Mỹ gốc Việt



http://lthdan05.wordpress.com/



Xem đầy đủ bài viết tại http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/8426611

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Bài đăng phổ biến