Thứ Ba, 13 tháng 4, 2010

Đọc báo thấy bài này đáng chú ý, xin chép lại để mai mốt đọc lại kỹ hơn.









"Thứ trưởng ngoại Giao Mỹ họp báo tại Hà Nội:



HÀ NỘI (TH) - Một viên chức cao cấp Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ đang có mặt ở Hà Nội cảnh cáo hôm Thứ Hai rằng các vấn đề đàn áp nhân quyền ở Việt Nam có thể làm tổn thương mậu dịch giữa hai nước.



“Chúng tôi rất quan ngại về các vấn đề nhân quyền tại Việt Nam.” Ông Robert Hormats, thứ trưởng Ngoại Giao Hoa Kỳ đặc trách Kinh Tế, Năng Lượng và Canh Nông, nói trong một cuộc họp báo ở Hà Nội ngày 12 tháng 4, 2010.



“Có nhiều người ở Quốc Hội và cả bên ngoài Quốc Hội Hoa Kỳ rất quan ngại đến tình hình (đàn áp) nhân quyền và tình trạng lao động (bị bóc lột) tại Việt Nam. Nếu vấn đề không được điều chỉnh đúng cách, chúng tôi nghĩ chúng có thể tác động đến quan hệ mậu dịch giữa hai nước.”
Ông Hortmats nói, “Những vấn đề đó được nhiều người ở Hoa Kỳ quan tâm cũng như những vấn đề mậu dịch và do đó có ảnh hưởng đến mối quan kệ kinh tế giữa hai nước. Dù sao tôi không thể dự đoán khi nào và xảy ra thế nào.”



Những lời đả kích chủ trương đàn áp nhân quyền xảy ra hai ngày sau một hội nghị của Liên Ðoàn Quốc Tế Nhân Quyền tổ chức ở thủ đô Armenia. Tại đại hội này, 164 tổ chức bảo vệ nhân quyền đã tố cáo chế độ Hà Nội tiếp tục đàn áp các người dùng Internet phát biểu ý kiến chính trị, dùng các điều luật mơ hồ để bỏ tù các người bất đồng chính kiến hay đòi hỏi tự do tôn giáo. Theo bản tin của diễn đàn thông tin Quê Mẹ, hội nghị đã ra một “quyết nghị khẩn” đòi hỏi Việt Nam trả tự do tức khắc và vô điều kiện cho tất cả những ai đang bị tù hay quản chế dù họ chỉ yêu cầu một cách ôn hòa cho các quyền tự do căn bản.



Nhiều bài viết, bản tin phổ biến trên Internet cho thấy tình hình đàn áp nhân quyền, tự do tôn giáo, tự do báo chí, tự do diễn đạt ý kiến chính trị đã và đang bị chế độ Hà Nội đàn áp không khoan nhượng. Các tệ nạn xã hội được thả lỏng và tham nhũng được dung dưỡng từ trên xuống dưới trái ngược với những lời tuyên truyền của nhà nước. Trong khi đó, những ai phát biểu ý kiến trái với nhu cầu tuyên truyền một chiều bảo vệ hệ thống chính trị độc tài, đều bị đàn áp.



Một bản phúc trình về tình hình nhân quyền tại Việt Nam được Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ công bố hồi tháng 3 cho thấy ít nhất 60 tù nhân chính trị, tôn giáo hiện đang nằm trong các nhà tù Việt Nam.



Mấy năm qua, Ủy Ban Tôn Giáo Quốc Tế của Hoa Kỳ, đều khuyến cáo Bộ Ngoại Giao cho tên nước Việt Nam trở lại danh sách các nước cần quan tâm đặc biệt (CPC) chỉ vì Việt Nam vẫn đàn áp các tôn giáo.



Hà Nội luôn luôn chối tội bỏ tù người dân vì các lý do tôn giáo hay chính trị. Nếu không bỏ tù, những người chưa có án thì bị công an bắt thẩm vấn, canh phòng giám sát quanh nhà cũng như theo dõi nghe lén điện thoại, đọc trộm điện thư. Nguồn sống của họ bị cắt như một thứ áp lực để buộc người dân chấp nhận sống trong sự kìm kẹp của đảng và nhà nước.



Một số phân tích gia thời sự cho rằng các cuộc đàn áp ở Việt Nam gia tăng cường độ vì đảng CSVN chuẩn bị tổ chức đại hội đảng vào đầu năm 2011. Ông Hortmats cho hay ông không muốn tạo thêm căng thẳng về vấn đề nhân quyền.



“Có các sự chỉ trích không phải là dấu chỉ chúng tôi muốn tranh chấp. Nó chỉ có tính cách xây dựng hơn là đẻ ra xung đột.”



Nhiều báo chí Việt Nam loan tin ông Robert Hortmats đến Hà Nội nhưng không đăng những lời ông đả kích chế độ về vấn đề nhân quyền.



Thông Tấn Xã Việt Nam thuật tin Phó Thủ Tướng kiêm Ngoại Trưởng Phạm Gia Khiêm tiếp ông Hortmats là “hai bên đã trao đổi về tình hình quan hệ giữa hai nước và nhất trí rằng quan hệ song phương Việt Nam-Mỹ đang tiến triển tốt, nhất là trong lĩnh vực kinh tế, thương mại, đầu tư.”




Báo Người Lao Ðộng kể lại lời ông Hortmats nói, “Hai nước đã tạo ra một ví dụ tuyệt vời cho mối quan hệ đối tác trong thế kỷ 21. Mỹ cam kết tăng cường quan hệ đối tác với VN, coi đó là vấn đề chủ chốt của Mỹ trong khu vực.”



Còn báo điện tử VietnamNet thì nói ông Hortmats cho hay, “Hai nước có cơ hội lớn để hợp tác trong lãnh vực năng lượng hạt nhân.”



Các bản tin này cho hay bà Ngoại Trưởng Hillary Clinton có thể đến Việt Nam vào tháng 7 tới đây trong khi Tổng Thống Mỹ Barack Obama “nhận lời mời tham dự phiên họp cấp cao ASEAN vào năm nay tại Việt Nam,” theo tờ Người Lao Ðộng thuật lời ông Hortmats."




(Nguoi Viet, http://www.nguoi-viet.com/absolutenm/anmviewer.asp?a=111332&z=2)

Xem đầy đủ bài viết tại http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/10068051

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Bài đăng phổ biến