Thứ Sáu, 2 tháng 4, 2010

Đọc báo thấy bài này đáng chú ý, liên hệ tới Việt Nam quê hương một thời của tôi, xin chép lại để mai mốt đọc lại kỹ hơn.



"SÀI GÒN (NV) - Trang báo cá nhân Osin của nhà báo Huy Ðức bắt đầu tái xuất giang hồ sau hai tháng tắc tị vì bị “người quen” ăn cắp mật khẩu, phá thối làm chính anh là chủ nhân cũng không vào được từ đầu Tháng Hai vừa qua.



Trong khi đó, bà Tạ Phong Tần cũng “chẳng đặng đừng” mất blogspot “Công Lý và Sự Thật” nên chơi ngay một trang khác thay thế lấy tên là “Sự Thật và Công Lý.”



Trang báo cá nhân của Huy Ðức là http://newosinblogs.wordpress.com và trang báo của bà Tần là http://suthatcongly.multiply.com/ đều xuất hiện vào ngày “Cá Tháng Tư” tức Mùng 1 Tháng Tư 2010.



Trang mạng Osin của Huy Ðức và trang mạng Công Lý và Sự Thật của bà Tạ Phong Tần có nhiều bài viết liên quan tới thời sự “nhạy cảm” rất có hồn nên có rất nhiều độc giả trong và ngoài nước theo dõi thường xuyên.



“Osin mải đi chơi nên mất chìa khóa. Kẻ gian nhặt được và vào xóa mất toi blog của tôi. Từ bấy đến nay, Osin thất nghiệp theo đúng cả nghĩa đen và nghĩa bóng.” Huy Ðức viết mở đầu ngày tái xuất giang hồ. “Ðược các bạn động viên nên tôi đã lập blog này vào đúng ngày 1 Tháng Tư, ngày anh Quê Choa kêu gọi nói dối, anh Nguyễn Trọng Tạo kêu gọi nói thật. Ðể nói lý do tại sao mất chìa khóa, xin đăng lại entry của Hiệu Minh. Anh ấy cảnh báo từ hồi Tháng Năm, 2009 nhưng đúng là tôi đã bỏ ngoài tai mới nên nông nỗi mất hết tài sản, nhà cửa.”



Dịp này, Huy Ðức than, “Nhưng cũng phải nói thật, các comment đã làm Osin bị chủ làm điêu đứng. Vì thế, trong thời gian tới, đề nghị các bạn cẩn thận hơn.”



Khi mở blog mới, bà Tần viết, “Blog cũ CL&ST đã bị an ninh chiếm đoạt, xin mọi người đừng ngộ nhận.”



Bà Tạ Phong Tần bị công an CSVN bắt đi hôm 23 Tháng Ba, 2010, khi đang lên Internet ở nhà một người bạn tại quận Bình Thạnh, Sài Gòn. Tài sản mọi thứ từ tiền (gồm cả $2,700 đô la) máy chụp hình và những thứ khác là những tài sản cá nhân đã bị Công an thu giữ bất hợp pháp. Bà tuyệt thực suốt bốn ngày bị thẩm vấn, truy vấn về chuyện viết báo, viết blog.



Bà Tần cho hay địa chỉ điện thư cũ của bà và cả địa chỉ điện thư của những người giao thiệp với bà nằm trong máy computer bị Công an lấy đi từ ngày 23 Tháng Ba, 2010, nếu có những thư từ, bài viết xuất phát từ những địa chỉ đó không phải là của bà và các thân hữu của bà.



Nhà báo Huy Ðức viết blog Osin diễn tả những điều suy nghĩ cá nhân mà khi làm cho báo nhà nước (tờ Sài Gòn Tiếp Thị) ông không có chỗ để phơi bày. Ông đã bị mất việc ở SGTT từ ngày 25 Tháng Tám, 2009, sau một loạt rất nhiều bài đụng chạm các đề tài cấm kỵ đối với chế độ “dân chủ triệu lần tư bản.” Từ đây, ông chỉ còn ngồi nhà viết blog Osin mà ông nói trên blog là “không có ý định chia tay với nghề báo.”



Các bài viết về quan hệ giữa Việt Nam và Trung Quốc, ngư dân bị “tàu lạ” tấn công trên biển, những người lính đã chết trong trận chiến tranh biên giới với Trung Quốc hồi Tháng Hai 1979, bức tường Bá Linh sụp đổ là những đề tài có thể làm độc giả yêu thích ông đọc “thấy đã”, nhưng chúng cũng có thể là những cái gai chọc vào mắt ai đó.



Bài viết về ngư dân Việt bị tàu lạ đâm chìm có tựa đề “Tàu Thì Lạ Sự Hèn Hạ Thì Quen” xuất hiện trên blog Osin ngày 17 Tháng Bảy, 2009 có thể là những giọt nước tràn ly dẫn đến chuyện Huy Ðức “tự nguyện” mất việc làm không bao lâu sau đó. Ông cũng từng viết bài bênh vực các đồng nghiệp ở tờ Tuổi Trẻ khi những người cầm đầu tờ báo bị đuổi sau những loạt bài đánh tham nhũng ở Bộ Giao Thông Vận Tải và ở Ban Quản Lý Các Dự Án (Cầu Ðường) PMU 18 của bộ này.



“Người quen” sau khi chiếm được mật khẩu và xóa blog Osin, đã viết trên đó lời nhắn “Vì lý do phải lo cho cuộc sống, cơm áo gạo tiền, tôi không còn hứng thú với việc viết lách. Thời gian qua tôi cũng không còn ý tưởng gì mới, mặt khác tôi và gia đình đang chuẩn bị đi Mỹ định cư. Nay tôi xin thông báo đóng cửa vĩnh viễn Blog Osin.”



Trả lời phỏng vấn của đài BBC ngày 5 Tháng Hai, năm 2010, ông Huy Ðức, xác nhận trang blog “Osin” đã bị tin tặc tấn công và chính ông cũng không thể vào được và lời nhắn kể trên không phải của ông mà là của bọn tin tặc.



“Bản thân tôi cũng không vào được blog của tôi và cũng không làm sao vào được e-mail của tôi nên không biết điều gì đã xảy ra. Blog của tôi là một blog cá nhân, nó không có sứ mệnh nào ngoài chuyện là nơi để tôi ghi chép và chuyển tải một vài suy nghĩ của tôi, cho nên tôi không có ý định đóng nó.”



Những tháng gần đây, “người quen” gia tăng phá các báo điện tử, trang mạng cá nhân độc lập không chịu vào khuôn phép theo “lề phải”.



Ngày 31 Tháng Ba, 2010, công ty dịch vụ Internet Google và công ty sản xuất phần an ninh mạng McAfee cáo buộc nhà cầm quyền Hà Nội năm đằng sau các vụ tấn công vào mạng bauxitvn và một số diễn đàn điện tử độc lập và có nhiều độc giả khác. Không những vậy, Google còn tiết lộ “kẻ xấu” từ việt Nam đã cài mã độc đi kèm theo phần mềm tiếng Việt của Hội Chuyên Gia ở Hoa Kỳ (VPS) để ăn trộm dữ liệu cá nhân.



“Chúng tôi tin rằng thủ phạm những vụ tấn công này có ý đồ chính trị và có thể liên quan đến nhà cầm quyền Cộng Hòa Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam.” George Kurtz, giám đốc kỹ thuật của McAfee bình luận."




(Nguoi Viet, http://www.nguoi-viet.com/absolutenm/anmviewer.asp?a=110832&z=1)



Mời đọc thêm:



Blogger Tạ Phong Tần bị CA bắt cóc 4 ngày

http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/9444141



Bà Tạ Phong Tần bị thẩm vấn tiếp

http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/9491111

Xem đầy đủ bài viết tại http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/9608911

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Bài đăng phổ biến