Chủ Nhật, 11 tháng 4, 2010

Đọc báo thấy bài này đáng chú ý, liên hệ tới Việt Nam quê hương một thời của tôi , xin chép lại để mai mốt đọc lại kỹ hơn.



"Văn Lang/Người Việt



Thời gian gần đây tại Sài Gòn, nhất là mấy quận đông dân nghèo như quận 8, quận 4, quận Gò Vấp... xuất hiện mấy shop bán condom, trương bảng hiệu ghi rõ là “Bao cao su” gây sự tò mò chú ý cho người đi đường.



Việc xuất hiện những shop chuyên bán bao cao su, gel bôi trơn và một số mặt hàng phục vụ ái tình khác, trương bảng hiệu đàng hoàng như mấy shop bán quần áo thời trang quả thật gây thích thú và hiếu kỳ cho không ít người.



Tại vì, cách đây ít năm báo chí nhà nước ở Sài Gòn còn ồn ào lên án việc mấy shop bán đồ lót cho chị em phụ nữ, chủ yếu là của hãng Triumph, treo đồ tại mấy cửa tiệm quá... sexy (?!).



Mấy tờ báo mạng Việt Nam một thời cũng bị báo in trong nước “dập” te tua vì tội trang thời trang của mấy báo điện tử in hình của mấy cô đào ngoại quốc quá “hot.”



Nhưng rồi từ từ mọi việc cũng đi tới bão hòa, và rồi cuối cùng lại đâu vào đấy, đồ lót, hình “hot” chẳng thấy báo nào lên tiếng nữa. Nhưng khi thực hiện phóng sự này, trong lúc chụp hình mấy shop bán bao cao su chúng tôi cũng gặp hai “sự cố” trong công việc.



Ðầu tiên, tại Gò Vấp, khi chúng tôi chụp hình thì anh chủ shop còn khá trẻ “phóng” ngay ra, và hỏi chúng tôi với giọng khá gay gắt, lý do tại sao mà chúng tôi lại chụp hình cửa tiệm của anh ta?



Là người đã từng gặp gỡ, tìm hiểu và viết một phóng sự nhiều kỳ về những bệnh nhân bị lây nhiễm HIV, tôi hoàn toàn đồng tình với việc mở các shop chuyên bán bao cao su, vì đây chính là một trong những phương tiện phòng chống lây nhiễm HIV một cách hiệu quả nhất. Nghe tôi giải thích, anh chàng chủ tiệm trẻ tuổi thay đổi thái độ, anh ta cho biết trước kia cũng có mấy người tới chụp hình rồi viết những bài không tốt về mấy shop bán bao cao su... Anh chàng chủ tiệm còn hẹn tôi khi nào rảnh thì ghé tiệm của anh ta chơi.



Lần khác, khi chúng tôi chụp hình một cửa tiệm bán bao cao su tại quận 8, thì mấy thanh niên đang ngồi nhậu trước bảng hiệu đứng ngay dậy và tiến về phía chúng tôi với thái độ khá “dữ.” Một lần nữa chúng tôi lại phải giải thích và họ cũng dịu xuống.



Nếu đặt condom làm nhân vật trung tâm của một cuốn tiểu thuyết thì nhân vật này sẽ rất đa dạng, phong phú đầy đủ những hỉ, nộ, ái, ố, thất tình lục dục của cuộc đời.



Trước kia, bao cao su thường chỉ được bán trong những tiệm thuốc Tây, giống như các đồ dùng y tế khác, nhưng vì chung chạ như vậy, khách đi mua bao cao su thường rất ngại hỏi mua vì những khi tiệm đông khách hoặc chỉ cần có vài ba người là mấy anh chàng cả thẹn không dám lên tiếng.



Nên mới có những câu chuyện thật mà nghe giống như chuyện... tiếu lâm. Ðó là có anh chàng xách xe chạy vòng vòng cả buổi tối mà chả mua được cái bao nào, vì tiệm nào cũng có người đang mua... thuốc Tây, hay có tiệm vắng nhưng nhân viên bán hàng lại là... nữ. Hoặc, có những khi vợ hoặc bạn gái phải đi mua giùm cho quý ông, và cũng vì cả thẹn nên mỗi lần mua, nàng chơi luôn cả “lố” với ý định để dành xài... dần, thế là cả nhân viên của tiệm thuốc lẫn khách của tiệm đều tròn mắt nhìn nàng: Con nhỏ này dân chơi cầu ba cẳng nào mà chơi cả “vốc” bao... dữ thiệt!!!



Chưa hết, tại mấy xóm nghèo hoặc vùng ven Sài Gòn, cũng như dưới tỉnh thì bao cao su được bán xen lẫn trong các món hàng của tiệm tạp hóa. Hỏi về “date” sử dụng, thì bị mắng té tát, “Ở đây bán bao chứ không bán... đít ! Muốn chơi đi chỗ khác mà chơi...”



Chưa hết, khi các shop bán bao cao su xuất hiện, mục đích rõ ràng nên khách hàng cũng chỉ có một thứ chẳng việc gì phải ngại, chưa kể nhiều shop rất chuyên nghiệp từ việc chào khách cho tới tư vấn sản phẩm nhưng nhiều anh chàng vẫn dân quận 4 thì qua quận... 8 mua, lý do không muốn bị người quen bắt gặp mình đang đi vô shop bao cao su, sợ họ nghĩ... bậy (?!).



Chao ôi, 1001 cái chuyện về bao cao su kể sao cho xiết? Chỉ có điều, trước kia ở Việt Nam nói tới bao cao su là nói tới “OK” và “Trust” hai sản phẩm duy nhất có mặt tại Việt Nam và thời kỳ đầu còn được phát miễn phí theo chương trình kế hoạch hóa gia đình. Sau được bán với giá 1 ngàn đồng... 3 cái. Nhưng bây giờ thì xưa rồi Diễm ơi, tới mấy tiệm bán bao cao su mà hỏi mấy thứ này thì đúng là đồ... cù lần.



Mấy thứ của bên kế hoạch hóa gia đình nay chỉ còn được bán tại mấy tiệm thuốc Tây xóm nghèo, hoặc mãi tận dưới... miệt vườn. Thứ bao cao su thông dụng bây giờ được giới trẻ ưa thích và chấp nhận về giá cả là loại X-men có giá 10 ngàn đồng một cái và durex loại nhãn hiệu của Anh Quốc được bán với giá 25 ngàn đồng 1 hộp 3 cái.



Dĩ nhiên trên thị trường Việt Nam thì có vô số nhãn hiệu bao cao su của Nhật, Mỹ, Thái Lan, Nga, Tàu... Nhưng hai loại trên thông dụng vì giá rẻ mà xài... tốt. Còn với dân chơi thì họ không xài loại thông dụng mà xài những loại đắt tiền hơn, gây cảm giác hưng phấn và mạnh mẽ hơn cho những cuộc “mây mưa.”



Những thứ gọi là “sex enhancer” thì phía nhà nước Việt Nam không cho nhập, và vì những loại này không được cấp phép nhập và sử dụng của Bộ Y Tế, nên chúng bị coi là hàng lậu, người mua bán có thể bị xử lý, thậm chí có thể bị... truy tố.



Nhưng cũng như các tiệm cho thuê và bán băng dĩa có môn bài đàng hoàng thì với khách quen đôi khi cũng có những hàng “độc.” Còn không thì ra khu chợ trời Huỳnh Thúc Kháng, dọc theo khu Lê Lợi... có thể vừa mua được phim sex lậu, vừa mua được những loại condom hàng “khủng,” hàng “độc” và nhiều loại toy sex nữa, nhưng nếu không có người quen thân môi giới, gặp cảnh tiền mất, tật mang thì cũng đành... ngậm bồ hòn làm ngọt.



Nhưng có tiền, có hàng độc... chính hãng, cũng chưa chắc đã tốt. Vì có những anh chàng nghe lời xúi bậy của chúng bạn,cất công đi mua hàng độc, hàng xách tay, theo lời quảng cáo là đem từ... Mỹ về, với giá cả triệu bạc cho một hộp mấy cái bao kèm một hộp gel bôi trơn. Nhưng khi hành sự, lôi ra cái của nợ gai góc lởm chởm bà vợ la toáng lên đòi quăng ngay thứ quỷ quái kia đi không thì sẽ đem nhau ra tòa... ly dị. Ðúng là cái chuyện gì cũng phải thực thi... dân chủ, đồng vợ đồng chồng, chứ cứ áp đặt một chiều thì dễ... xa nhau lắm!!!



Quanh chuyện bao cao su còn có những câu chuyện nghe xong không biết nên cười hay nên... mếu. Như vụ, có bà mẹ có cậu con trai đang học lớp 12, lục bóp con, thấy ngoài ảnh bạn gái còn có mấy cái bao cao su, bà mẹ liền... té xỉu. Hoặc, có cô nàng “xét” bóp người yêu thấy mấy cái bao cao su là liền nước mắt ngắn, nước mắt dài đòi chia tay ngay lập tức. Dù anh chàng người yêu có giải thích gãy lưỡi là mấy cái “đồ yêu” kia là anh nhận được khi tham gia hội thảo chương trình phòng chống lây nhiễm HIV do công ty kết hợp với bên Ủy ban phòng chống AIDS tổ chức.



Chuyện bao cao su bên Tây, bên Tàu, bên Thái nghe có vẻ dễ, chứ bên VN, xứ sở như người ta thường hay nói đùa là: Tiểu tiện công khai (ngoài đường, vỉa hè), nhưng hôn nhau thì... lén lén, lút lút. Do vậy, cho tới bây giờ bên đây vẫn còn tranh luận xem có nên đưa chương trình giáo dục giới tính, vệ sinh an toàn tình dục vào trong học đường giảng dạy không, vì họ cứ sợ vẽ đường cho hươu chạy.



Trong khi đại dịch AIDS là một hiểm họa không thể đùa giỡn được, câu cửa miệng của nhiều người khi khuyên giới trẻ là: Ðừng chết vì thiếu hiểu biết! Và nhiều anh chị em thiện nguyện viên không quản ngại gian khổ cùng hiểm nguy, lặn lội vào tận ổ mãi dâm, động hút chích ma túy để tuyên truyền phòng chống HIV cho những người có nguy cơ lây nhiễm cao này.



Và tại những ngã ba, ngã tư của Sài Gòn không thiếu những pa-nô cảnh báo giới trẻ, ăn chơi phải biết dừng đúng lúc,vì trung bình cứ 15 phút thì lại có thêm một người Việt Nam bị nhiễm HIV. Chẳng những vậy, tỉ lệ trẻ em vị thành niên Việt Nam mang thai ngoài ý muốn phải đi nạo, phá thai chiếm tỉ lệ hàng đầu Châu Á.



Trước tình hình đó, một vị phụ huynh đã nói thẳng với giới báo chí là: “Thà vẽ đường cho hươu chạy mà hươu chạy đúng, còn hơn để các em tự bươn chải với những hiểu biết non nớt, ấu trĩ về tình dục để rồi cá em phải trả giá đắt cho cuộc đời mình, đến lúc đó cha mẹ có muốn khóc con thì cũng không còn con để khóc nữa!”



Trong bối cảnh chung hiện nay của Việt Nam và Sài Gòn, xin hoan hô các shop Sài Gòn condom - một phần thiết yếu của cuộc sống!!!



Sài Gòn, ngày 7 tháng 4, năm 2010

Văn Lang."




(Nguoi Viet, http://www.nguoi-viet.com/absolutenm/anmviewer.asp?a=111220&z=2)

Xem đầy đủ bài viết tại http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/9967381

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Bài đăng phổ biến