Chủ Nhật, 7 tháng 2, 2010

Bạn là người thứ 272, 001 đả thăm viếng Blog. Welcome to my world.



Nước Mỹ nơi tôi đang sống có nhiều Tổng Thống. Tuy nhiên người Mỹ có vẻ thương 4 vị Tổng Thống được lập đài tưởng niệm tại khu National Mall ở ngay thủ đô trung tâm quyền lực của Hoa Kỳ. Đó là các Tổng Thống Washington, Jefferson, Lincohn, Roosevelt và Kennedy. National Mall là địa điểm du lịch quan trọng nhất của nước Mỹ, mỗi năm mấy triệu người đến thăm viếng..



Trong entry trước chúng tôi đã chia sẻ với các bạn một vài hinh ảnh đài tưởng niệm Washington, người cha già của nước Mỹ độc lập và tự do.



http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/3153315



Trong entry nầy, xin giới thiệu với các bạn đài tưởng niệm cố Tổng Thống Jefferson.. Chủ nhật vừa qua, hai vợ chồng tôi đã rủ nhau đi Washington DC thưởng thức hoa anh đào nở, đặc biệt đến đền tưởng niệm Jefferson, nghe nhạc, ngồi ngoài nắng hưởng nắng ấm mùa xuân, đi tản bộ quanh bờ hồ TidaL Basin nhìn ngắm 3,000 cây hoa anh đào nở, cuộc đời rất vui, đáng sống quá.



Đài tưởng niệm Thomas Jefferson có ghi lại những tư tưỡng làm nền tảng cho lý tưởng công bằng, tự do và bình đẳng của Hoa Kỳ hơn 200 năm nay. Trong một bửa tiệc tại tòa Bạch Ốc, khoảng đải những người Mỷ đả từng đoạt giải Nobel, Tổng Thống Kennedy đả nói đại khái đây là một bửa cơm tối của những người tài ba nhất nước Mỷ, từ khi Tổng Thống Jefferson ngồi ăn tối một mình tại dinh Tổng Thống nầy.



Trên vách đá còn ghi lại một vài tư tưởng cho tới nay vẩn còn ảnh hưởng đến thế giới chúng ta đang sống. Khi đọc báo Việt ngử, tôi thấy nhiều người Việt Nam muốn dân Việt Nam sống một cuộc đời đáng sống, muốn được tự do theo đuổi hạnh phúc riêng tư cho mình và gia đình. Jefferson cũng nghĩ giống hệt như vậy, mặc dầu cách nói khác, nhưng nội dung giống vậy.. (Sẽ bổ túc sau.).




( Nước Mỹ nơi tôi đang sống , http://lthdan04.wordpress.com/2010/01/24/dai-t%c6%b0%e1%bb%9fng-ni%e1%bb%87m-c%e1%bb%91-t%e1%bb%95ng-th%e1%bb%91ng-jefferson/)























Những quyền thiêng liêng và căn bản của con người: bình đẳng, tự do, quyền sống và theo đuổi hạnh phúc.Chánh quyền được tạo lập để bảo vệ những quyền làm người căn bản nầy..















“Tôi thề với Thượng Đế sẻ luôn luôn chống lại mọi hình thức độc tài chống lại tinh thần con người..”



“ .. Mọi người đều bình dẳng, và được Thượng Đế ban cho một số quyền bất khả xâm phạm, như quyền sống, tự do và tìm kiếm theo đuổi hạnh phúc, và chánh quyền được lập ra để bảo vệ những quyền căn bản nầy của con người..”



“..Thượng Đế đả cho chúng ta sự sống, và tự do… Sự giao dịch giữa người Chủ (master) và người Nô lệ (slave) là độc tài (despotism). Người nô lệ sẻ có ngày tự do. Chúng ta phải giáo dục người bình dân. Nhiệm vụ của chánh quyền là giáo dục dân chúng..”



..”Tôi không chủ trương phải thay đổi thường xuyên luật pháp và hiến pháp. Nhưng luật và các định chế xả hội phải đi tay trong tay với sự tiến triển của tinh thần con người...”




Sự giao dịch giữa người “Chủ” và người “Nô Lệ” là độc tài ..Con người phải được tự do, và chúng ta phải phát triển giáo dục giúp cho những người bình thường có thể tự do..







Từ trái sang phải, người đứng kế bên vợ tôi là Tổng Thống Washington, kế đó là Jefferson.. Đây là tượng sáp ở Wax Museum thu nhỏ lại "ngọn núi các Tổng Thống" ở Rushmore (Mt Rushmore)












Khai trương 4 Blog mới kể lại những ngày hưu trí đi du lịch khắp nơi, đi, thấy, hiểu, và vui hưởng cuộc đời. Mời các bạn viếng thăm:





Việt Nam, Quê hương mến yêu



Những ngày về thăm lại quê hương





http://lthdan03.wordpress.com/





Nước Mỹ nơi tôi đang sống



Những ngày sống tại Mỹ



http://lthdan04.wordpress.com/





New York của tôi



Những ngày hạnh phúc



http://lthdan02.wordpress.com/





Du Lịch thế giới



Thế giới dưới mắt một người Mỹ gốc Việt



http://lthdan05.wordpress.com/



Xem đầy đủ bài viết tại http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/7479491

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Bài đăng phổ biến