Thứ Sáu, 12 tháng 2, 2010

Bạn là người thứ 272, 445 đả thăm viếng Blog. Welcome to my world.



Đọc báo thấy Obama đã đến thủ đô Turkey, đọc diễn văn tại quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ sau đó đi Istanbul thảo luận với sinh viên tìm cách san bằng khoảng cách giữa Phương Tây và Hồi giáo.



Vợ chồng tôi và nhóm bạn Việt Nam đã tới đây tìm hiểu nền văn minh này trước Obama. Nhóm bạn Việt Nam đến từ Mỹ và Canada, gặp nhau tại Istanbul, và lên tàu cruise đi thăm viếng "cái nôi của nền văn minh thế giới" Tây Phương, 3 nước nhỏ hơn Việt Nam nhưng nền văn minh của họ đã ảnh hưởng sâu sắc đến thế giới ngày nay. Khi về thăm quê hương, tôi thấy có bóng dáng của nhà thờ Hồi giáo tại nhiều nơi trong nước, đặc biệt ở Saigon và Châu Đốc.




Đọc diễn văn trước Quốc Hội Thổ Nhĩ Kỳ, Obama nhấn mạnh Mỹ không chiến tranh với Hồi Giáo, và sẽ không bao giờ chiến tranh với Islam. Tổng Thống Mỹ nhấn mạnh đến sự đóng góp của đạo Hồi vào sự phát triển văn minh thế giới.



Tổng thống Obama nói: “Hoa Kỳ sẽ tiếp tục kính trọng các nước Hồi giáo, cho dù chúng ta có chuyện bất đồng. Và chúng tôi chuyển lời cảm tạ đến niềm tin Hồi giáo, là tôn giáo từ nhiều thế kỷ qua đã có rất nhiều thành tích đóng góp cho thế giới, kể cả nước tôi. Đất nước Hoa Kỳ được phong phú thêm nhờ những công dân Mỹ theo Hồi giáo. Trong gia đình người Mỹ có nhiều bà con là người Hồi giáo, nhiều người Mỹ đã sống trong các quốc gia có nhiều người Hồi giáo. Tôi biết điều này, vì tôi là một trong những người đó."



Trong các entry trước chúng ta đã tham quan tìm hiểu hai nhà thờ hồi giáo nổi tiếng, Hagia Sophia và Blue Mosque. Trong entry này mời các bạn lang thang trên hè phố khu chợ nổi tiếng 58 con đường, hơn 1,200 tiệm tùng đủ loại, thu hút được từ 250,000 đến 400,000 du khách đến tham quan mỗi ngày.



Chợ Grand Bazaar có thể so sánh với chợ Saigon hay Hà Nội 36 phố phường của Việt Nam. Tuy nhiên chợ Grand Bazaar đặc biệt hơn, là khu chợ có nốc lớn nhất thế giới, khác với Hà Nội 36 phố phường là khu chợ mở, 36 con đường lộ thiên.



Đi Istanbul, nếu các bạn không tham quan Grand Bazaar, kể như các bạn thiếu sót rất nhiều. Đi Grand Bazaar mua sắm rất vui, và có dịp hòa đồng tìm hiểu sinh hoạt của người dân Thổ Nhĩ Kỳ.



Chợ được xây cất vào giữa thế kỷ 15, được nói rộng đáng kể vào thế kỷ 16, được trùng tu và xây cất lại vào thế kỷ 18 sau một trận động đất tại Istanbul.. (Sẽ bổ túc sau).




( Du Lịch thế giới http://lthdan05.wordpress.com/2010/02/11/istanbul-ch%e1%bb%a3-grand-bazaar-58-ph%e1%bb%91-ph%c6%b0%e1%bb%9dng/ )





Khai trương 4 Blog mới kể lại những ngày hưu trí đi du lịch khắp nơi, đi, thấy, hiểu, và vui hưởng cuộc đời. Mời các bạn viếng thăm:




Việt Nam, Quê hương mến yêu



Những ngày về thăm lại quê hương



http://lthdan03.wordpress.com/





Nước Mỹ nơi tôi đang sống



Những ngày sống tại Mỹ



http://lthdan04.wordpress.com/





New York của tôi



Những ngày hạnh phúc



http://lthdan02.wordpress.com/





Du Lịch thế giới



Thế giới dưới mắt một người Mỹ gốc Việt



http://lthdan05.wordpress.com/ ...

Xem đầy đủ bài viết tại http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/7713351

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Bài đăng phổ biến