Chủ Nhật, 21 tháng 2, 2010

Bạn là người thứ 273, 371 đả thăm viếng Blog. Welcome to my world.



Về thăm lại quê hương kỷ niệm 50 năm ngày cưới, vợ chồng tôi đã đến thăm viếng Phan Thiết. Thành phố nầy đẹp và thơ mộng, chỉ cách Saigon 198 cây số thôi.



Phan Thiết là tỉnh lý, trung tâm chánh trị, văn hóa và kinh tế của tỉnh Bình Thuận. Trong bài về Phan Thiết của Wikipedia tôi chép lại dưới đây có nhiều chi tiết về nguồn gốc tên gọi tỉnh này, lấy từ người Chăm.



Trong entry nầy, xin chia sẻ với các bạn một vài hinh ảnh vợ chồng tôi chụp ở Phan Thiết. Phan Thiết có một di tích lịch sử quan trọng, trường Dục Thanh, do một nhóm yêu nước chủ trương đầu thế kỷ 20, để dạy dỗ thanh niên lòng yêu nước. Mời các bạn đọc entry về trường này ở link sau đây:



http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/4658961



Tại Phan Thiết có nhà của nữ sĩ Mộng Cầm, người tình của nhà thơ Hàn Mặc Tử. Tôi đã post hình nhà này ngày nay trong bài Lầu Ông Hoàng. Mời các bạn xem:



http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/4828351





“..Có một số giả thiết về tên gọi của Phan Thiết và phần lớn đều chấp nhận rằng, "Phan Thiết" không phải là một cái tên thuần Việt:



• Khi chưa có người Việt định cư, người Chăm gọi vùng đất này là "Hamu Lithít" - "Hamu" là xóm ruộng bằng, "Lithít" là ở gần biển. Khi bắt đầu có người Việt định cư, vẫn chưa ai có ý định đặt ngay cho vùng đất này một tên gọi mới bằng tiếng Việt. Lâu dần, âm cuối "Lithit" lại được gắn liền với âm "Phan" tách từ phiên âm của tên hai vùng Phan Rang, Phan Rí mà thành ra Phan Tiết (tên gọi ngày xưa) và sau này người ta gọi chuẩn với cái tên là Phan Thiết.



• Người Việt đã phiên âm lại cách gọi tên của người Chăm trước đó: Mang-lang (Phan Rang), Mang-lý (Phan Rí), Mang-thít (Phan Thiết). Ba địa danh này được gọi chung là "Tam Phan".



• Po Thit (hoàng tử em của công chúa Po Sah Inư, con của vua Chăm Par Ra Chanh, tức Trà Chanh) đóng đồn trấn ngữ vùng đất này vào thế kỷ XIV được người Việt đọc trại ra mà thành Phan Thiết.



Ngày nay, yếu tố "Phan" còn xuất hiện nhiều trong các địa danh ở tỉnh Bình Thuận như: Sông Phan, Phan Rí Cửa, Phan Rí Thành, Phan Lâm, Phan Sơn..."
(Wikipedia). (Sẽ bổ túc sau).




Việt Nam, Quê hương mến yêu

http://lthdan03.wordpress.com/2010/02/21/phan-thi%e1%ba%bft/



Đi tìm hạnh phúc

http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/6230441





Tàu đánh cá ở Phan Thiết









































Mua nước mắm, khô và trái cây, đặc biệt trái Thanh Long






























Khai trương 4 Blog mới kể lại những ngày hưu trí đi du lịch khắp nơi, đi, thấy, hiểu, và vui hưởng cuộc đời. Mời các bạn viếng thăm:



Việt Nam, Quê hương mến yêu



Những ngày về thăm lại quê hương



http://lthdan03.wordpress.com/





Nước Mỹ nơi tôi đang sống



Những ngày sống tại Mỹ



http://lthdan04.wordpress.com/





New York của tôi



Những ngày hạnh phúc



http://lthdan02.wordpress.com/





Du Lịch thế giới



Thế giới dưới mắt một người Mỹ gốc Việt



http://lthdan05.wordpress.com/





Xem đầy đủ bài viết tại http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/8043841

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Bài đăng phổ biến