Thứ Sáu, 19 tháng 2, 2010

Bạn là người thứ 273, 124 đả thăm viếng Blog. Welcome to my world.



Nhân dịp thăm viếng Phan Thiết và Mũi Né, vợ chồng tôi đã leo lên đồi cao tham quan Tháp Chàm Poshanư, đã được xây cất từ thế kỷ thứ 8, hơn 1,200 năm về trước..





Tháp Chàm Poshanư ở cách Phan Thiết 7 cây số, nằm trong khu di tích Lầu Ông Hoàng ngày xưa. Các bạn còn nhớ bài ca về Hàn Mặc Tử không? Trong bài ca này, có nhắc tới Hàn Mặc Tử và nơi hẹn hò của thi sĩ nổi tiếng này, với người tình muôn thuở của chàng, là thi sĩ Mộng Cầm. Lầu ông Hoàng là nơi hẹn hò của hai thi sĩ nổi tiếng này.



Mối tình này đã trở thành bất diệt nhờ thi văn của Hàn Mặc Tử. Trong entry tới, tôi sẽ nói nhiều về khu Lầu Ông Hoàng và mối tình của hai nhà thơ nổi tiếng này Hàn Mặc Tử-Mộng Cầm.



Trong entry này xin chia sẻ với các bạn một số hình ảnh của Tháp Chàm lâu năm Poshanư. Tháp này thờ Thần Shiva một vị Thần được người Chàm kính nể và sùng bái.



Ngoài 3 tháp chánh, khu này ngày xưa có một đền thờ lớn, nhưng đền thờ này đã bị chôn vùi sâu dưới lòng đất từ hơn 300 năm nay. Trong tháp hiện còn thờ một biểu tượng của bộ phận sinh dục đàn ông và đàn bà, là hai biểu tượng được người Chàm thờ cúng. Tên của hai biểu tượng này là “Linga” và “Yoni”.



” Tháp Chăm Po Sha Inư (còn gọi là Tháp Chăm Phố Hài) là một nhóm di tích đền tháp Chăm còn sót lại của Vương quốc Chăm Pa xưa, nằm trên đồi Bà Nài, thuộc phường Phú Hải, cách trung tâm thành phố Phan Thiết 7 km về phía Đông Bắc.



Nhóm tháp này có phong cách kiến trúc Hòa Lai - một trong những phong cách nghệ thuật cổ của Chămpa. Tuy chỉ có kích thước vừa và nhỏ, nhưng nó chắt lọc được những tinh hoa kỹ thuật kiến trúc và nghệ thuật trang trí của người Chăm xưa tạo nên vẻ uy nghiêm và kỳ bí. Nhóm đền tháp Po Sha Inư là một trong những cụm tháp Chàm còn tương đối nguyên vẹn.”
(Wikipedia)




Việt Nam, Quê hương mến yêu

http://lthdan03.wordpress.com/2010/01/19/thap-cham-poshan%c6%b0/



Đi tìm hạnh phúc

http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/4745541





















































Khai trương 4 Blog mới kể lại những ngày hưu trí đi du lịch khắp nơi, đi, thấy, hiểu, và vui hưởng cuộc đời. Mời các bạn viếng thăm:



Việt Nam, Quê hương mến yêu



Những ngày về thăm lại quê hương



http://lthdan03.wordpress.com/





Nước Mỹ nơi tôi đang sống



Những ngày sống tại Mỹ



http://lthdan04.wordpress.com/





New York của tôi



Những ngày hạnh phúc



http://lthdan02.wordpress.com/





Du Lịch thế giới



Thế giới dưới mắt một người Mỹ gốc Việt



http://lthdan05.wordpress.com/



Xem đầy đủ bài viết tại http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/7969141

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Bài đăng phổ biến