Thứ Tư, 10 tháng 2, 2010

Trần Kiêm Mỹ Xuyên



Dựa vào phương tiện chính là chiếc ghe, người ta đi mua bán, làm thuê khắp nơi, xem bốn phương là nhà, nếm trải nhiều món ngon vật lạ, thuộc làu trăm nẻo xa xôi. Đây cũng là dịp để chu du thăm viếng bạn bè, người thân. Họ là khách thương hồ.



conthuongho01


Đời thương hồ lắm cơ cực.. Nhiều đêm trăng thanh gió mát, đậu ghe ở các vàm sông đợi nước lớn, khách thương hồ cất lên điệu hò về cuộc đời tha phương cầu thực của mình. Cảm được nỗi lòng ấy, trên bờ, ai đó ra bời sông hò đáp lại. Sau đó, ghe xuống tụ lại nhiều thêm, người trong các xóm làng kéo ra đông hơn, hình thành hai phường hò đối đáp nhau. Sau những “trận hò” như thế, có khi khách thương hồ tìm được bến đậu, nên nghĩa vợ chồng, nên tình huynh đệ…


conthuongho03


Muốn tái hiện một phần nét sống thương hồ? 6h chiều bạn được đón tại bến Ninh Kiều (Cần Thơ). Du thuyền Ninh Kiều đưa bạn dọc theo sông Cần Thơ về hướng thượng nguồn rồi quay lại để ra sông Hậu. Lúc này, thành phố ven sông rực ánh đèn đêm.


conthuongho04


Một bữa ăn với các món đặc trưng của vùng sông nước được lần lượt dọn ra: ốc nướng tiêu khai vị, bánh xèo Nam Bộ, bánh cống Cần Thơ, lẩu cháo cua đồng, bánh tét và trái cây theo mùa. Khách vừa thưởng thức vừa được nghe giải thích ngọn nguồn từng món ăn. Cơm thương hồ không chỉ là bữa ăn. Khi bữa ăn được dọn đi, du thuyền nhè nhẹ lướt trên sông thì chợt trên sông vọng lên một tiếng hò


“ Hò ới…ơi…


Cái Răng, Ba Láng, Vàm Xáng, Phong Điền


Anh có thương em thì cho bạc, cho tiền


Đừng cho lúa gạo, xóm giềng, họ cười chê”


conthuongho08


Thấp thoáng gần đó, mấy chiếc xuống hiện ra từ bóng đêm theo một giọng hò đáp lại. Cứ như thế hơn 2h trên sông, du khách được nghe câu chuyện thương hồ, thưởng thức một chương trình ca nhạc dẫn dắt theo lịch sử ca nhạc tài tử Nam Bộ. Bắt đầu từ điệu lý chuồn chuồn (có trước bài Dạ cổ hoài lang) cho đến tân cổ giao duyên. Trước mỗi tiết mục là một câu chuyện.


conthuongho07


conthuongho10


Lướt êm trên sông Hậu, dạo quanh Cồn Ấu, nhìn ghe xuồng của dân thương hồ qua lại. Ngắm trời nước mênh mông và cầu Cần Thơ trong đêm, cùng thưởng thức món ngon và thả hồn theo điệu hò huê tình, hò mái dài, hò cấy… Đây chính là “hò Cần Thơ” – một loại hình hát đối chứa đựng tình cảm ý nghĩ và nét đẹp miệt vườn.


conthuongho11


Khi gió sông chớm lạnh, du khách thả những chiếc đèn giấy và gửi gắm những mơ ước thầm kín của mình trên dòng sông Hậu. Những ngọn nến lung linh tạo cảm xúc nhớ nhớ, thương thương đời thương hồ là đà trên sóng nước.


conthuongho02


Đặt tour tại: Trung tâm điều hành CanthoTourist


20 Hai Bà Trưng, Quận Ninh Kiều, TP. Cần Thơ

ĐT: (07103) 821852 – 827674

Fax: (07103) 822719


Email: canthotour@canthotourist.vn

Trang chủ: canthotourist.vn


Ảnh: Dương Thế Lộc


Xem đầy đủ bài viết tại http://www.metinfo.vn/blog/?p=5110

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Bài đăng phổ biến