Thứ Ba, 9 tháng 2, 2010

Bạn là người thứ 272, 142 đả thăm viếng Blog. Welcome to my world.



Sau đệ nhị thế chiến, dân Warsaw chết 800,000 người, thành phố bị hư hại 85%. Nhưng dân Warsaw đả xây dựng lại thành phố cổ kể cả Hoàng Cung củ của họ y nguyên như củ, dùng những viên gạch đá và vật liệu củ lượm lặt trở lại từ đóng gạch vụn để xây dựng. Đây là một công trình đáng nể. Khu Phố Cổ và Hoàng Cung được UNESCO công nhận là di sản văn hoá thế giới, rất nhiều du khách khắp nơi đến tham quan..



Ði choi khu phố cổ ở Warsaw tôi nhớ những ngày lang thang ở phố cổ Hội An, nơi quê hương Việt Nam cũa tôi xa xôi ngàn dậm. Năm 2003 tôi cùng người tình trăm năm về thăm Hội An, một di sản thế giới như Phố Cổ Warsaw được UNESCO nhìn nhận. Quê hương Việt Nam cũa tôi không qui mô, không đồ sộ, không ai biết đến nhiều, nhưng đó vẩn là quê hương, nơi tôi đả gặp người con gái đi theo tôi suốt 50 năm nay chia sẻ ngọt bùi trong đời, em yêu cũa tôi..



Khu phố mới do Nga xây dựng sau chiến tranh, đường xá rộng rải, building đơn sơ xấu xí, như loại nhà tiền chế dặc trưng của thế giới Cộng Sản thời Stalin. Khu Phố Cổ ngược lại đường xá chật hẹp, nhưng nhà cửa đẹp và thơ mộng, đặc trưng của những thế kỷ trước, nhiều lịch sử, nhiều đặc tính Ba Lan hơn khu phố mới.



Đặc biệt trái tim của Chopin hiện vẩn còn được dân Warsaw đem về gìn giử tại một nhà thờ ở khu phố cổ. Bên ngoài nhà thờ có ghi, tại đây trái tim của Chopin đang yên nghỉ. Theo di chúc của Chopin, ông muốn trái tim của ông được đem về miền đất quê hương yêu dấu, được yên nghỉ trên quê hương Ba Lan của ông..



Tới chết mà Chopin vẩn còn làm cho dân Ba Lan thương và hảnh diện, thật cảm động. Tôi không là gì cả, không ai biết tới tôi, nhưng tôi cũng ước mong sẻ có ngày tôi được về nằm nghỉ giấc ngàn thu trên quê hương của tôi, thay vì tro tàn được rắc xuống sông Hudson ở New York.




“Khu phố cổ Warszawa được xây dựng vào thế kỷ 17, thoạt đầu là thành lũy bằng đất, trước năm 1339 thì thành được gia cố bằng tường thành bằng gạch. Khu phố thị ban đầu phát triển xung quanh tòa lâu đài của Công tước của Mazovia mà sau này trở thành Hoàng cung. Quảng trường Chợ (Rynek Starego Miasta) được xây vào cuối thế kỷ 13 hoặc đầu thế kỷ 14, dọc theo con đường chính nối lâu đài với Phố Mới về phía Bắc..” (Wikipedia)




( Du Lịch thế giới http://lthdan05.wordpress.com/2010/01/21/khu-ph%e1%bb%91-c%e1%bb%95-warsaw-2/)





Sau lưng vợ tôi là Hoàng Cung bây giờ là một bảo tàng viện (museum)









Trước mặt Hoàng Cung là Khu Phố Cổ











Khu Phố Cổ đường xá chật hẹp, cổ kính và dể thương















Trái tim của Chopin đang yên nghỉ trong nhà thờ nầy










Khai trương 4 Blog mới kể lại những ngày hưu trí đi du lịch khắp nơi, đi, thấy, hiểu, và vui hưởng cuộc đời. Mời các bạn viếng thăm:






Việt Nam, Quê hương mến yêu



Những ngày về thăm lại quê hương



http://lthdan03.wordpress.com/





Nước Mỹ nơi tôi đang sống



Những ngày sống tại Mỹ



http://lthdan04.wordpress.com/





New York của tôi



Những ngày hạnh phúc



http://lthdan02.wordpress.com/





Du Lịch thế giới



Thế giới dưới mắt một người Mỹ gốc Việt



http://lthdan05.wordpress.com/





Xem đầy đủ bài viết tại http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/7558671

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Bài đăng phổ biến