Thứ Tư, 17 tháng 2, 2010


Los Angeles là thành phố lớn và đông dân hạng nhì ở Hoa Kỳ, sau New York. Thế nhưng đây là thành phố dễ thương, thủ đô của ngành điện ảnh Mỹ, và thế giới nữa, vì điện ảnh Mỹ hầu như làm bá chủ thế giới.



Kỷ niệm 50 năm hôn nhân, vợ chồng tôi đã đến đây sống một ngày tuyệt vời trước khi bắt đầu cuộc du hành xuyên qua nhiều tiểu bang miền Tây Hoa Kỳ, nơi chúng tôi đã sống 34 năm nay.



Los Angeles khí hậu dễ chịu, mát mẻ. Thành phố đẹp và dễ thương, trồng nhiều cây palm trees gợi tôi nhớ đến những cây dừa của quê hương Việt Nam nơi tôi sanh ra và sống gần 40 năm thời niên thiếu.



Trong nhiều entry tới, tôi sẽ chia sẻ với các bạn nhiều cái hay và đẹp của đất nước miền Tây, được người Tây Ban Nha khám phá, chịu sự thống trị của Tây Ban Nha, sau đó Mexico, và cuối cùng được sáp nhập vào liên bang Hoa Kỳ hơn vài trăm năm nay thôi.



Du hành miền Tây với chúng tôi, các bạn sẽ thấy dấu vết của nhiều nền văn minh của nhiều tập thể con người đã sống tại đây, xây dựng miền đất này, từ da đỏ, đến người da trắng đủ nước như vừa kể, và sau cùng nhiều tập thể da trắng của nhiều quốc gia Âu Châu khác nhau. Các bạn sẽ được tham quan một làng người Đan Mạch, vẫn còn giữ y nguyên kiến trúc nhà cửa theo kiểu Đan Mạch, thức ăn bánh trái còn nhiều hương vị nước Đan Mạch xa xôi của họ. Làng này chỉ 4,500 dân thôi, nhưng mỗi năm thu hút hơn một triệu du khách đến tham quan.



Người da vàng chỉ mới xuất hiện ở đây vài trăm năm nay thôi. Chúng tôi có dịp tham quan một thành phố nhỏ vài ngàn dân, nơi ngày xưa có nhiều mỏ vàng, có mỏ dùng 4,000 người Trung Quốc đã đến đây đổ mồ hôi xây dựng đất nước này.



Người Việt Nam mình do tình cờ lịch sử, chỉ mới tới đây mấy chục năm nay thôi, nên cộng đồng còn yếu ớt, chưa so sánh được với người Trung Quốc đã ăn sâu bắt rễ trong xã hội Mỹ. Điểm đặc biệt đáng chú ý là tour du lịch có tổ chức tham quan nhiều dấu vết và ảnh hưởng của người Tàu, như nhà hát Tàu ở Los Angeles, chợ Tàu ở San Francisco, anh tour guide nhắc tới những người Tàu đã đến đây làm đường rầy xe lửa nối liền miền Đông Bắc Hoa Kỳ với miền Tây, tạo nên miền Tây trù phú ngày nay. Không nghe anh nói gì về đóng góp của người Việt Nam và các dân tộc da vàng khác.



Là một người Mỹ gốc Việt, tôi rất hãnh diện với sự thành tựu của người Việt Nam, nhưng tôi thấy mình phải cố gắng nhiều hơn, đóng góp nhiều hơn, hy sinh nhiều hơn mới bằng người Tàu, văn hóa đóng góp mạnh mẽ làm giàu nền văn hóa Mỹ. Bộ trưởng thương mại trong chánh phủ Obama là một người gốc Tàu, ông nội đã đến đây làm người giúp việc cho một gia đình giàu có, và 100 năm sau ông đã tham chánh giữ một ghế bộ trưởng hết sức quan trọng trong giai đoạn khủng hoảng kinh tế tài chánh, thương mại Hoa Kỳ bị thâm thủng như ngày nay. Tôi thấy có 3 người Tàu trong chánh quyền Obama, đáng chú ý là người đã đoạt giải thưởng Nobel về khoa học, nhận vai trò áp dụng khoa học đưa nước Mỹ lãnh đạo thế giới trong tương lai xa về khoa học và năng lượng sạch. Người Việt Nam mình cần cố gắng nhiều hơn..



Trong entry nầy, xin chia sẻ với các bạn một vài hình ảnh chụp tại Los Angeles trong 24 tiếng đồng hồ chờ đợi bắt đầu chuyến du hành miền Tây Hoa Kỳ.. (Sẽ bổ túc sau).






Nước Mỹ nơi tôi đang sống

http://lthdan04.wordpress.com/2010/01/27/los-angeles-m%E1%BB%99t-ngay-vui/



Đi tìm hạnh phúc

http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/3760093











Quang cảnh bên ngoài phi trường Los. Vừa mới tới, đang chờ xe về khách sạn











Bóng dáng cây palm trees gợi tôi nhớ tới quê hương Việt Nam xa xôi, miền Tây nhiều cây dừa





























Một ngày nghỉ ngơi chờ đợi tại khách sạn. Bông giấy này giống ở Việt Nam quá.


















































Khai trương 4 Blog mới kể lại những ngày hưu trí đi du lịch khắp nơi, đi, thấy, hiểu, và vui hưởng cuộc đời. Mời các bạn viếng thăm:






Việt Nam, Quê hương mến yêu



Những ngày về thăm lại quê hương



http://lthdan03.wordpress.com/





Nước Mỹ nơi tôi đang sống



Những ngày sống tại Mỹ



http://lthdan04.wordpress.com/





New York của tôi



Những ngày hạnh phúc



http://lthdan02.wordpress.com/





Du Lịch thế giới



Thế giới dưới mắt một người Mỹ gốc Việt



http://lthdan05.wordpress.com/







Xem đầy đủ bài viết tại http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/7887201

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Bài đăng phổ biến