Thứ Sáu, 19 tháng 2, 2010


Trong chuyến du hành miền Tây Hoa Kỳ vừa qua, vợ chồng tôi có đến tham quan một Di Sản Thế Giới, và là Vườn Quốc Gia được nhiều du khách đến tham quan hạng nhì tại Hoa Kỳ, mỗi năm hơn 5,000,000 du khách khắp thế giới đến xem. Đó là Grand Canyon, tạm dịch là Hẻm Núi Lớn.



Di sản thế giới là một di tích lịch sử thiên nhiên hay nhân tạo được các quốc gia có tham gia Công Ước Di Sản thế giới đề cử cho chương trình quốc tế di sản thế giới, được UNESCO công nhận và quản lý. Vịnh Hạ Long của Việt Nam là một di sản thế giới tương đương với Grand Canyon của Mỹ.



Grand Canyon đã được hình thành 7 triệu năm nay, do sông Colorado tạo thành. Theo những công trình nghiên cứu mới nhất, Grand Canyon bắt đầu lâu hơn 7 triệu, đến 17 triệu năm về trước. Nghiên cứu vách đá nầy, các nhà địa lý học nhận thấy có hơn 2 tỷ năm lịch sử của Trái đất đã được lộ ra.



Đứng trên bờ của vực thẳm, ánh mặt trời mỗi lúc làm cho vách đá đổi màu, hồng, hồng đậm, xám, xanh lợt, thấy vực sâu mù mịt phía dưới chân, tôi thấy con người chúng ta nhỏ bé quá. Mặc dầu không tin vào một đạo nào, tôi cũng tin có một Thương Đế nào đó cao hơn chúng ta, mạnh hơn chúng ta, một sức huyền nhiệm nào đó đã tạo nên tất cả vạn vật như ngày nay trong đó có chúng ta.



Con người nhỏ bé quá, chỉ sống một thoáng của lịch sử thôi, một vài triệu năm có nghĩa lý gì đâu so với lịch sử mấy tỷ năm của Trái Đất. Người đầu tiên dấu vết được tìm thấy ở vùng này chỉ mới sống ở đây 4,000 năm nay thôi. Thời dân tộc Việt Nam chúng ta mới bắt đầu, dân da đỏ cũng mới bắt đầu đến đây sanh sống.



Ngồi trên bờ của vực thẳm Grand Canyon trong ánh nắng mát mẻ một buổi chiều cuối xuân, ăn một cây cà rem quá ngon, hai vợ chồng tôi cảm nhận được giá trị của con người và cuộc sống, chỉ một khoảnh khắc nhỏ trong lịch sử trái đất này, đã làm không biết bao nhiêu việc hay, tạo được nền văn minh nhân loại ngày nay.



Tôi chán ghét chiến tranh vô cùng. Tôi quyết tâm bỏ phiếu cho Obama cũng vì lời hứa hẹn sẽ chấm dứt chiến tranh, tạo nên một nước Mỹ mới, bạn của mọi dân tộc trên thế giới, một nước Mỹ ở đó sức mạnh của tinh thần con người sẽ thắng những điên cuồng của những người muốn gieo rắt tan thương cho nhân loại.



Chỉ một vài tiếng đồng hồ đến đây, thưởng thức lịch sử trái đất mấy tỷ năm, nhớ về nước Việt Nam nhỏ bé đang cố gắng vươn lên có mặt trong cộng đồng các dân tộc lớn của nhân loại, tôi thấy thương người Việt Nam mình quá, không biết bao giờ mới thoát được sự ức hiếp của anh chàng láng giềng khổng lồ đã đô hộ Việt Nam suốt 1,000 năm..



Trong entry nầy, xin chia sẻ với các bạn vài hình ảnh một ngày vui tại Grand Canyon. Grand Canyon rất lớn, và có 4 vùng 4 cửa ra vào. Đoàn du lịch chúng tôi đã vào cửa phía Nam, gọi là South Rim, tham quan hẻm núi này ở bờ vực phía Nam. Đa số du khách đến đây đều vô cửa phía Nam, vì cửa này mở suốt năm. Cửa phía Bắc phải đóng lại vào mùa đông vì thời tiết xấu, có thể nguy hiểm. (Sẽ bổ túc sau).




Nước Mỹ nơi tôi đang sống

http://lthdan04.wordpress.com/2010/02/20/tham-quan-di-s%e1%ba%a3n-th%e1%ba%bf-gi%e1%bb%9bi-grand-canyon/



Đi tìm hạnh phúc

http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/3810590









































Khai trương 4 Blog mới kể lại những ngày hưu trí đi du lịch khắp nơi, đi, thấy, hiểu, và vui hưởng cuộc đời. Mời các bạn viếng thăm:





Việt Nam, Quê hương mến yêu



Những ngày về thăm lại quê hương



http://lthdan03.wordpress.com/





Nước Mỹ nơi tôi đang sống



Những ngày sống tại Mỹ



http://lthdan04.wordpress.com/





New York của tôi



Những ngày hạnh phúc



http://lthdan02.wordpress.com/





Du Lịch thế giới



Thế giới dưới mắt một người Mỹ gốc Việt



http://lthdan05.wordpress.com/



Xem đầy đủ bài viết tại http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/7991811

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Bài đăng phổ biến