Thứ Sáu, 26 tháng 2, 2010

Núi Bà Đen ở Tây Ninh rất đẹp. Vợ chồng tôi đã đi cáp treo lên đỉnh núi. Hệ thống cáp treo Tây Ninh được Trung Tâm Sách kỷ lục Việt nam xác lập kỹ lục năm 2,006 là hệ thống cáp treo đầu tiên ở Việt Nam. (theo website Phật Từ Việt Nam).



Xin chia sẻ với các bạn một vài hinh ảnh quang cảnh núi, và thung lũng dưới núi nhìn từ cáp treo, cảnh vật rất đẹp.



Trong bài về Núi Bà Đen tôi chép lại dưới đây của Wikipedia, có nhiều chi tiết về núi nầy, đặc biệt câu chuyện truyền thuyết về cô gái Lý Thị Thiên Hương, đã hy sinh tánh mạng để giữ trinh tiết.



Dân chúng đã lập miếu thờ Bà trên núi. Bà Đen rất linh thiêng, đã mách nước giúp Vua thoát nạn, lúc bôn tẩu khắp miền Nam. Sau này Vua Gia Long đã phong cho Bà chức Linh Sơn Thánh Mẫu, và đặt tên chùa Bà Đen là Linh Sơn Tiên Thạch tự.



Núi Bà Đen bây giờ là một địa điểm hành hương quan trọng của người miền Nam, rất đông người đến thăm viếng. Tôi không thấy một người Tây ba lô nào đến đây, mặc dầu tôi thấy một vài người thăm viếng thánh thất Cao Đài, và địa đạo Củ Chi.



“ Tương truyền rằng vào khoảng nửa cuối thế kỉ 18, những cuộc xâu xé nhau giữa Chúa Trịnh và Chúa Nguyễn đã đẩy nhân dân lâm vào cảnh khốn khổ lầm than. Nguyễn Huệ dấy lên cao trào Tây Sơn dẹp thù trong giặc ngoài.



Bấy giờ có người thanh niên tên Lê Sỹ Triệt, quê ở Quang Hóa (tức huyện Trảng Bàng tỉnh Tây Ninh ngày nay) tài cao, chí lớn, vì nước nhà nên chia tay người yêu là Lý Thị Thiên Hương lên đường phò Nguyễn Huệ giữ nước.



Lý Thị Thiên Hương là cô gái xinh đẹp với làn da bánh mật (bà đen) và có đức hạnh. Người yêu lên đường vì nghĩa lớn, cô ở nhà sống trong vòng vây của cường hào ác bá nhưng vẫn một lòng chung thủy với người yêu. Một hôm, cô bị cưỡng bức, vì giữ tiết hạnh nên cô gieo mình xuống núi quyên sinh.



Sau đó ít lâu, Thiên Hương về báo mộng cho sư trụ trì chùa núi biết nơi thân thể cô đang bị gió sương bào mòn. Thi thể cô được đem về mai táng, phụng thờ. Tin này lan rộng ra, và từng đoàn người về tụ họp trên núi để chiêm bái và cầu nguyện vì sự linh thiêng của người con gái tiết hạnh, xin cô phù hộ độ trì. Nhà chùa đã cho lập đền thờ riêng để người ta cúng bái. Việc hành hương về chùa vào mùa xuân đã trở thành tập tục quen thuộc từ đây.."
(Wikipedia). (Sẽ bổ túc sau).




Việt Nam, Quê hương mến yêu

http://lthdan03.wordpress.com/2010/02/26/quang-c%E1%BA%A3nh-nui-ba-den-nhin-t%E1%BB%AB-cap-treo/



Đi tìm hạnh phúc

http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/4863121













































































Khai trương 4 Blog mới kể lại những ngày hưu trí đi du lịch khắp nơi, đi, thấy, hiểu, và vui hưởng cuộc đời. Mời các bạn viếng thăm:



Việt Nam, Quê hương mến yêu



Những ngày về thăm lại quê hương



http://lthdan03.wordpress.com/





Nước Mỹ nơi tôi đang sống



Những ngày sống tại Mỹ



http://lthdan04.wordpress.com/





New York của tôi



Những ngày hạnh phúc



http://lthdan02.wordpress.com/





Du Lịch thế giới



Thế giới dưới mắt một người Mỹ gốc Việt



http://lthdan05.wordpress.com/





Xem đầy đủ bài viết tại http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/8237481

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Bài đăng phổ biến