Thứ Ba, 23 tháng 2, 2010

Sông Colorado được mệnh danh là Red river, sông Hồng. Đến Las Vegas kỷ niệm 50 năm chung sống, vợ chồng tôi đã chụp một vài hình của đập nước lớn nhất thế giới một thời trên sông Hồng Colorado, đập Hoover. Xin chia sẻ với các bạn.



Đây là một địa điểm du lịch quan trọng khi các bạn đến Las Vegas, có nhiều thời giờ ở đây. Đập Hoover không phải chỉ đơn thuần dùng để biến điện. Điện là một sản phẩm quan trọng nhất của đập nầy. Tuy nhiên một mục đích ưu tiên khác của đập này là để khống chế nguồn nước của sông Colorado, dùng nước tưới các ruộng đồng ở hạ lưu sông này.



Như đã trình bày trong một entry trước (Đi bè trên sông Colorado), sông nầy hiện giúp tưới 1/12 diện tích nước Mỹ, giúp những khu đồng khô cỏ cháy trở thành trồng trọt được, và giúp phát triển nhiều thành phố hai bên bờ sông ở hạ lưu. Nhiều vùng đất ở Arizona và Nam California trồng trọt được và phát triển được cũng nhờ nước của sông Colorado.



Theo Wikipedia tiếng Việt, “để xây dựng đập nước này, người ta phải đào 8,2 triệu tấn nham thạch, với số lượng thép tương đương Empire State Building dùng. Nền đập dày 201 m, cao 221 m, suýt soát với độ cao của tòa nhà 70 tầng..” (http://vi.wikipedia.org/wiki/%C4%90%E1%BA%ADp_Hoover)



Năm 1936 khi đập này được xây cất xong, đã chiếm hai giải vô địch thế giới, là đập có khả năng sản xuất điện nhiều nhất thế giới, và vô địch hạng nhất thế giới về số bê tông được sử dụng tại đây. Chưa có đập nào hoặc một công trình con người nào trên thế giới dùng nhiều bê tông như ở đập Hoover nầy..



Các bạn biết tại sao đập này mang tên Hoover không? Hoover là người đã thúc đẩy mạnh nhất để xây cất đập nầy. Nếu không có ông sẽ không có đập nầy. Hoover đã bắt đầu thúc đẩy xây đập lúc ông còn là bộ trưởng thương mại. Sau này ông trở thành Tổng Thống Hoa Kỳ, mọi việc dễ dàng hơn. Năm 1981, đập này được ghi vào “National Register of Historic Places” và năm 1985, đập này được công bố là một di tích lịch sử của Mỹ (National Historic Landmark ).



Trong entry này xin chia sẻ với các bạn một vài hình ảnh đập nước vĩ đại Hoover. Lúc chúng tôi đến tham quan, cây cầu rất cao bắt ngang qua hẻm núi đen Black Canyon vẫn chưa xây cất xong.



Trong hình các bạn thấy rõ cây cầu này đang đang dở. Không phải chỉ cầu Cần Thơ xây cất lâu đâu, cầu này cũng vậy, đã mấy lần không đúng hẹn hoàn tất, hy vọng năm tới sẽ hoàn thành. Nếu xong đây sẽ là một trong những cầu cao nhất thế giới. (Sẽ bổ túc sau).




Nước Mỹ nơi tôi đang sống

http://lthdan04.wordpress.com/2010/02/23/d%e1%ba%adp-hoover-tren-song-colorado/



Đi tìm hạnh phúc

http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/3893283

















Cầu bắc ngang qua Hẻm núi đen (Black canyon) đang được xây, trễ hẹn nhiều lần. Hy vọng sẽ xây xong năm tới























Đập Hoover nhìn từ xa lộ dẫn tới đập















Đập Hoover nhìn từ dưới sông Colorado






























Khai trương 4 Blog mới kể lại những ngày hưu trí đi du lịch khắp nơi, đi, thấy, hiểu, và vui hưởng cuộc đời. Mời các bạn viếng thăm:




Việt Nam, Quê hương mến yêu



Những ngày về thăm lại quê hương



http://lthdan03.wordpress.com/





Nước Mỹ nơi tôi đang sống



Những ngày sống tại Mỹ



http://lthdan04.wordpress.com/





New York của tôi



Những ngày hạnh phúc



http://lthdan02.wordpress.com/





Du Lịch thế giới



Thế giới dưới mắt một người Mỹ gốc Việt



http://lthdan05.wordpress.com/



Xem đầy đủ bài viết tại http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/8126281

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Bài đăng phổ biến