Thứ Ba, 9 tháng 2, 2010

Bạn là người thứ 272, 161 đả thăm viếng Blog. Welcome to my world.



Nếu một ngày nào đó các bạn có dịp đến thăm viếng nước Mỹ nơi tôi đang sống, mời các bạn tham quan thủ đô Hoa Thịnh Đốn, đặc biệt khu National Mall, một khu nhiều triệu du khách đến thăm hàng năm.



Khu National Mall tại Washington DC là một khu du lịch quốc gia nổi tiếng. Trong khu này có nhiều đền tưởng niệm các Tổng Thống lớn của Mỹ, đã ảnh hưởng sâu xa đến nước Mỹ nơi tôi đang sống, và cả thế giới nữa. Roosevelt là một trường hợp điển hình..




Trong các entry trước tôi đã giới thiệu với các bạn những Tổng Thống Washington, Jefferson và Lincoln. Trong entry tới tôi sẽ nói nhiều về Tổng Thống Kennedy. Trong entry này xin giới thiệu một Tổng Thống đảng Dân Chủ, mà chánh sách vực dậy kinh tế, cũng như chánh sách xã hội có thể so sánh được với thời đại Obama ngày nay. Roosevelt thành công, trong lúc Obama gặp nhiều chống đối của đảng Cộng Hòa nhiều người da trắng.



Washington giành độc lập cho dân Mỹ. Jefferson tạo lập một xã hội Mỹ yêu chuộng tự do và quyền làm người. Lincoln giải phóng da đen, đem lại tự do và bình đẳng cho người da đen ở Mỹ nói riêng và của mọi sắc dân ở Mỹ nói chung. Dân Mỹ được đối xử bình đẵng thật sự, chớ không phải là lời hứa trống rỗng trong hiến pháp như ở nhiều quốc gia khác trên thế giới. Kennedy thách thức người Mỹ dẫn đầu loài người đi chinh phục không gian, trở thành một cường quốc yêu chuộng văn chương và nghệ thuật. Với Kennedy, Mỹ không phải chỉ là cường quốc về kinh tế và quân sự, mà còn là cường quốc của nghệ thuật nữa.



Roosevelt đã đặt nền tảng tạo nên một nước Mỹ đáng sống như ngày hôm nay, ở đó tự do không phải là những ngôn từ trống rỗng, quyền làm người cũng vậy. Roosevelt đã đặt nền tảng cho chánh sách an sinh xã hội giúp chánh sách tư bản của Mỹ không tàn bạo như ở thế kỷ 18 và 19 ở đó kẻ mạnh và nhiều tiền hưởng tất cả, kẻ yếu và thất nghiệp tự do chết đói.



Roosevelt đã thực hiện một chế độ tư bản mới và nhân đạo của giữa thế kỷ 20. Ngày nay Obama muốn đi xa hơn, muốn đặt nền móng cho một nước Mỹ lãnh đạo thế giới đi vào thế kỷ 21, ở đó các dân tộc trên thế giới tôn trọng lẫn nhau và hợp tác bình đẳng với nhau giải quyết các vấn để chung của nhân loại như “global warming”, “năng lượng sạch”, và kiện toàn hệ thống tài chánh quốc tế, để những lạm dụng vừa qua của Wall Street không xảy ra nữa v.v. nhưng chuyện Obama xin bàn đến ở entry khác.. (Sẽ bổ túc sau).




( Nước Mỹ nơi tôi đang sống , http://lthdan04.wordpress.com/2010/02/09/dai-t%c6%b0%e1%bb%9fng-ni%e1%bb%87m-c%e1%bb%91-t%e1%bb%95ng-th%e1%bb%91ng-roosevelt-2/)





Người tình trăm năm của tôi và cố Tổng Thống Roosevelt, hình chụp tại Wax Museum ở Washington DC











Tượng đồng của cố Tổng Thống Roosevelt tại đền tưởng niệm Roosevelt Memorial ở Washington DC











Cố Tổng Thống Roosevelt, hình chụp tại Wax Museum ở New York City











Tượng đồng của cố Tổng Thống FDR, Franklin Delano Roosevelt. Ông là vị Tổng Thống tranh đấu cho những người bị lảng quên trong xả hội, “The forgotten Man”. Chánh sách “New Deal” của ông giúp những người kém may mắn trong xả hội có thể sống được, và lo được cho gia đình. Khi ông lên cầm quyền, cứ 3 người Mỷ, có một người thất nghiệp. Ông giúp những người khốn cùng nầy sống được một cuộc đời giá trị, tự trọng, đầy đủ tư cách con người..























Tượng đồng những người thất nghiệp, khốn cùng, xấu số bị xả hội lảng quên, nhờ chánh sách “New Deal” của cố Tổng Thống Roosevelt giúp đở. Nhờ chánh sách nầy, mà khi người Việt chúng ta đến đây tỵ nạn những năm 1975 trở về sau, chúng ta đều được cứu giúp sống một cuộc đời xứng đáng, trong một thời gian ngắn có thể làm lại cuộc đời..











Quang cảnh đền tưởng niệm Roosevelt Memorial một ngày mùa xuân nắng ấm









































Phu nhân cố Tổng Thống Roosevelt là một người đàn bà phi thường, được các lảnh tụ trên thế giới, đặc biệt được phu nhân các lảnh tụ nầy kính nể.











Tôi không bao giờ quên tôi đang sống trong nhà (Dinh Tổng Thống) do mọi người dân Mỷ làm chủ và tôi phải phục vụ họ.







Tôi ghét chiến tranh... “.. I hate war”







Chúng ta phải bảo vệ những quyền công dân, những quyền tự do của tất cả mọi công dân không phân biệt thành phần xả hội. Chúng ta phải nhớ rằng mọi đàn áp, bất công, thù hận, là chà đạp lên xả hội văn minh của chúng ta.










Khai trương 4 Blog mới kể lại những ngày hưu trí đi du lịch khắp nơi, đi, thấy, hiểu, và vui hưởng cuộc đời. Mời các bạn viếng thăm:





Việt Nam, Quê hương mến yêu



Những ngày về thăm lại quê hương





http://lthdan03.wordpress.com/





Nước Mỹ nơi tôi đang sống



Những ngày sống tại Mỹ



http://lthdan04.wordpress.com/





New York của tôi



Những ngày hạnh phúc



http://lthdan02.wordpress.com/





Du Lịch thế giới



Thế giới dưới mắt một người Mỹ gốc Việt



http://lthdan05.wordpress.com/



Xem đầy đủ bài viết tại http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/7564821

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Bài đăng phổ biến