Thứ Bảy, 20 tháng 2, 2010

Trên đường đi từ Turkey qua Ai Cập để chiêm ngưỡng kỳ quan thế giới Kim Tự Tháp (Pyramids) nổi tiếng tại đây, tôi và người tình trăm năm đã ghé tham quan một nền văn minh rất củ, nền văn minh được gọi là “minoa” trên đảo Crete.



Nền văn minh này phát triển vào thời đại đồng hơn 4,600 năm trước, và đã bị tiêu huỷ phần nào do trận sóng thần tsunami khổng lồ đã nhận chìm lục địa Atlantis, và tàn phá đảo Crete cách đó khoảng 60 cây số về phía Nam..



Ngày nay du khách đến tham quan Crete và đặc biệt Heraklion đều phải xem cung điện Knossos nổi tiếng, được bắt đầu xây cất mấy ngàn năm trước, bị hỏa hoạn thiêu hủy và xây dựng lại sau này. Tại vùng Knossos nầy, người Crete đã bắt đầu sanh sống khoảng 9,000 năm trước.



Cung điện cổ xưa Knossos được bắt đầu xây cất khoảng 4,700 năm trước. Có khoảng 1,300 phòng nối liền bởi nhiều hành lang. Rộng khoảng 6 mầu, bao gồm một nhà hát (theater), 4 cửa vào chánh cho 4 phía, và nhiều nhà kho chứa dầu olive, cá khô, đậu v..v.. Theo những vết tích tìm được tại vùng Knossos nầy, các nhà khảo cổ nhận thấy ở xã hội Minoan ngày xưa đàn bà được trọng vọng, và là một xã hội không chú trọng đến quân sự (non militaristic society).



“Crete là hòn đảo lớn nhất trong những hòn đảo Hy Lạp và lớn thứ năm trong những hòn đảo tại vùng biển Địa Trung Hải. Đảo Crete nằm tại 35° Bắc và 24° Đông.



Trung tâm thu hút khách du lịch của đảo Crete bao gồm địa điểm khảo cổ học tại Knossos, Phaistos, Gortys và nhiều nơi khác, lâu đài Venetia tại Rethymno, Samaria Gorge và nhiều hẻm núi nhỏ khác (Agia Irini, Aradena, v.v.).



Nền văn minh Minoa được phát hiện trên đảo Crete (khoảng 2600–1400 trước Công nguyên) là một trong những nền văn minh tiên tiến đầu tiên tại châu Âu. “
(Wikipedia). (Sẽ bổ túc sau)




Du Lịch thế giới

http://lthdan05.wordpress.com/2010/02/21/tham-quan-d%e1%ba%a3o-crete-hy-l%e1%ba%a1p/



Đi tìm hạnh phúc

http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/tham-quan-d-o-crete-hy-l-p













































Khai trương 4 Blog mới kể lại những ngày hưu trí đi du lịch khắp nơi, đi, thấy, hiểu, và vui hưởng cuộc đời. Mời các bạn viếng thăm:



Việt Nam, Quê hương mến yêu



Những ngày về thăm lại quê hương



http://lthdan03.wordpress.com/





Nước Mỹ nơi tôi đang sống



Những ngày sống tại Mỹ



http://lthdan04.wordpress.com/





New York của tôi



Những ngày hạnh phúc



http://lthdan02.wordpress.com/





Du Lịch thế giới



Thế giới dưới mắt một người Mỹ gốc Việt



http://lthdan05.wordpress.com/



Xem đầy đủ bài viết tại http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/8028851

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Bài đăng phổ biến