Chủ Nhật, 14 tháng 2, 2010

Bạn là người thứ 272, 712 đả thăm viếng Blog. Welcome to my world.



Tình cờ tôi đã viếng thăm di tích một thầy giáo nổi tiếng, tên Nguyễn Tất Thành một tuần trước khi Việt Nam tưng bừng ăn mừng ngày nhà giáo.



Nguyễn Tất Thành nổi tiếng nhờ sự nghiệp chánh trị, nhờ ông đã khéo léo vận dụng nhân dân lật đổ chánh quyền đương thời. Sự nghiệp dạy học của ông không thấy có công trình khảo cứu hay phương pháp sư phạm nào được nhắc tới trong các trường sư phạm trên thế giới.




Đọc báo chí trong nước cũng như trên thế giới, tôi không thấy ai nhắc tới nhà giáo Nguyễn Tất Thành, một chàng thanh niên 20 tuổi, tập tễnh làm nhà giáo ở Phan Thiết, trước khi lên đường vô Nam làm cách mạng. Nhà giáo nầy nổi tiếng nhờ làm chánh trị, và sự nghiệp chánh trị sau này.



Trong tour du lịch Phan Thiết-Hòn Rơm, có mục tham quan trường Dục Thanh, một di tích lịch sử quan trọng ở Phan Thiết. Đây là trường thầy giáo trẻ đã dừng chân dạy học một năm, trước khi lên đường vô Nam, bắt đầu công cuộc vận động chánh trị.



Dục Thanh Học Hiệu thuộc Công Ty Liên Thành, một tổ chức yêu nước được thành lập đầu thế kỷ 20, đã đóng góp tài chánh cho phong trào Đông Du của Phan Bội Châu. Tổ chức này cũng hưởng ứng Phong Trào Duy Tân do Phan Châu Trinh, Trần Quí Cáp và Huỳnh Thúc Kháng khởi xướng ở miền Trung.



Ít ai nhắc tới thầy giáo Nguyễn Tất Thành. Ai ở Việt Nam cũng biết hiện thân sau này của thầy giáo Thành, một khuôn mặt chánh trị gây nhiều tranh cãi, một đề tài nhạy cảm..



Trong entry này xin chia sẻ với các bạn một vài hinh ảnh trường Dục Thanh, nơi nhà giáo Thành dạy học một năm, cây khế ông đã trồng hơn 100 năm trước, giếng nước ông dùng để tưới cây mỗi buổi chiều sau giờ dạy học, một vài phòng học, phòng đọc sách v.v..



Trường Đức Thanh ngày xưa không còn nữa. Di tích Trường bây giờ do một số học trò cũ góp công phục dựng trở lại y như cũ mà thôi.



"Trường Dục Thanh được xây dựng năm 1907(cùng năm xây dựng với trường Đông Kinh Nghĩa Thục) nằm ở làng Thành Đức (ngày nay là nhà số 39 phố Trưng Nhị, phường Đức Nghĩa, Phan Thiết.



Năm 1910, Nguyễn Tất Thành được ông nghè Trương Gia Mô giới thiệu, đã đến Phan Thiết dạy học tại ngôi trường này. Lúc ấy, trường có khoảng 60 học sinh và 7 thầy giáo giảng dạy các bộ môn: Hán văn, Pháp văn, thể dục.."
(Wikipedia)








Việt Nam, Quê hương mến yêu

http://lthdan03.wordpress.com/2010/01/19/th%E1%BA%A7y-giao-nguy%E1%BB%85n-t%E1%BA%A5t-thanh/



Đi tìm hạnh phúc

http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/4658961



































































Khai trương 4 Blog mới kể lại những ngày hưu trí đi du lịch khắp nơi, đi, thấy, hiểu, và vui hưởng cuộc đời. Mời các bạn viếng thăm:





Việt Nam, Quê hương mến yêu



Những ngày về thăm lại quê hương





http://lthdan03.wordpress.com/





Nước Mỹ nơi tôi đang sống



Những ngày sống tại Mỹ



http://lthdan04.wordpress.com/





New York của tôi



Những ngày hạnh phúc



http://lthdan02.wordpress.com/





Du Lịch thế giới



Thế giới dưới mắt một người Mỹ gốc Việt



http://lthdan05.wordpress.com/

Xem đầy đủ bài viết tại http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/7781641

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Bài đăng phổ biến