Thứ Ba, 23 tháng 2, 2010

Bạn là người thứ 273, 632 đả thăm viếng Blog. Welcome to my world.



Người Việt Nam chỉ biết tới sông Hồng ở Hà Nội thôi. Nước Mỹ nơi tôi đang sống cũng có sông Hồng. Sông Colorado được mệnh danh là Red river, sông Hồng. Điểm đặc biệt của sông Hồng ở Mỹ là sông nằm gọn trong vùng đất Mỹ, không bắt nguồn từ một nước khác, do đó không lệ thuộc ai.



Trong dịp tham quan Las Vegas vừa qua kỷ niệm 50 năm chung sống, hai vợ chồng tôi cùng đoàn du khách thế giới đã đi thả bè (rafting) lênh đênh trên sông Colorado từ tiểu bang Nevada sang tiểu bang Arizona, vui quá.




Việt Nam mình có sông Hồng. Mỹ cũng vậy. Colorado có biệt danh là Red River, sông Hồng, là một giòng sông rất dài, khoảng 2,330 cây số (1,450 miles). Sông này nằm gọn trong đất Mỹ, bắt nguồn từ dãy núi Rocky Mountains, đi qua nhiều tiểu bang từ Bắc xuống miền Nam, đúng hơn Tây Nam Hoa Kỳ.



Sông Colorado là một con sông dữ dội, nguy hiểm. Người da trắng đầu tiên đã khám phá ra con sông này vào thế kỷ 16. Đó là một người Tây Ban Nha. Nhưng phải mấy trăm năm sau mới có người chinh phục được con sông này, đi từ ngọn đến cuối sông, ghi lại những chi tiết địa lý cho thế hệ mai sau.



Đoạn sông chúng tôi đi bè không nguy hiểm lắm. Nhưng phải có người hướng dẫn chuyên nghiệp điều khiển mới được, vì khúc sông gần đập Hoover có thể nguy hiểm làm chìm bè của bạn, nếu đi một mình.



Nước sông Colorado nuôi sống nhiều dân cư quanh vùng, và cả nước Mỹ nữa. Nước sông nầy tưới gần 1/12 diện tích ruộng đất nước Mỹ, giúp những khu đồng khô cỏ cháy trở thành phì nhiêu, trồng trọt được. Ngoài ra các đập nước trên sông này đã sản xuất nguồn điện năng đáng kể cho các tiểu bang lân cận.



Chúng tôi bắt đầu lên bè ở gần đập nước Hoover, là một đập nước lớn nhất thế giới trong nhiều năm khi mới được xây cất năm 1936, đi lênh đênh trên sông, ngắm cảnh Black Canyon, hẻm núi đen, rất đẹp.



Trong một entry trước tôi đã trình bày về Grand Canyon, đã được sông Colorado tạo thành hơn 17,000,000 năm trước. Màu sắc Grand Canyon màu hồng, đỏ sậm, hoặc hơi xanh, tùy nơi tùy ánh sáng trong ngày. Màu sắc Black Canyon là màu đen của núi đá do núi lửa ngày xưa tạo thành.



Trong entry tới, tôi sẽ nói nhiều hơn về Black Canyon, và đập Hoover, rất vĩ đại, hai điểm tham quan quan trọng của du khách đến Las Vegas. Trong entry nầy, xin chia sẻ với các bạn một vài hinh ảnh chuyến đi bè lênh đênh trên sông Colorado nổi tiếng, một buổi sáng cuối xuân. Cuộc đời đáng sống quá. (Sẽ bổ túc sau).




Nước Mỹ nơi tôi đang sống

http://lthdan04.wordpress.com/2010/02/23/th%e1%ba%a3-be-tren-song-rafting-colorado/



Đi tìm hạnh phúc

http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/3880327



















































































Tới tiểu bang Arizona, núi bắt đầu hồng trở lại, không còn đen như ở Black Canyon, hẻm núi đen

















Khai trương 4 Blog mới kể lại những ngày hưu trí đi du lịch khắp nơi, đi, thấy, hiểu, và vui hưởng cuộc đời. Mời các bạn viếng thăm:



Việt Nam, Quê hương mến yêu



Những ngày về thăm lại quê hương



http://lthdan03.wordpress.com/





Nước Mỹ nơi tôi đang sống



Những ngày sống tại Mỹ



http://lthdan04.wordpress.com/





New York của tôi



Những ngày hạnh phúc



http://lthdan02.wordpress.com/





Du Lịch thế giới



Thế giới dưới mắt một người Mỹ gốc Việt



http://lthdan05.wordpress.com/



Xem đầy đủ bài viết tại http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/8124961

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Bài đăng phổ biến