Thứ Tư, 17 tháng 2, 2010

Việt Nam mình có 4,000 năm văn hiến. Tôi và người tình trăm năm vừa tham quan nhiều nền văn minh khác đã phát triển hơn 10,000 năm trước, trong số đó có nền văn minh ở Izmir (Smyrna), đã có hơn 5,000 năm trước..



Thành phố Izmir của Turkey đông dân hạng 3 và là hải cảng quan trọng nhất của nước này sau Istanbul. Ngày xưa thành phố nầy tên Smyrna, là nơi được Thánh Kinh nhắc nhở tới, và là nơi nhà văn nổi tiếng của Hy Lạp Homer được sanh ra. Smyrna được xây dựng 5,000 năm về trước.




Tôi và người tình trăm năm đã tham quan thành phố này, rất đẹp, hiện là nơi nghỉ hè của nhà giàu Âu Châu. Khí hậu ở đây ấm áp dễ chịu, biển đẹp và thơ mộng, dân tình dễ thương và đời sống rẻ hơn ở Istanbul.



Chúng tôi đã tham quan khu chợ “agora” 5,000 năm trước, bây giờ chỉ là một đống gạch vụn. Nơi đây còn nhiều di tích các thời Hy Lạp và La Mã ảnh hưởng cai trị Smyrna. Dấu hiệu con rắn tượng trưng cho ngành Y Khoa thế giới ngày nay, được phát sanh ở đây.



Tại khu Agora này có một bệnh viện được quảng cáo là không có ai nằm ở đây chết cả. Một chàng trai bệnh nặng vô nhà thương khám bệnh, và các bác sĩ từ chối không điều trị cho anh ta, vì nghĩ rằng anh có thể chết trong nhà thương.



Chàng trai bơ vơ sống chờ chết, đi lang thang ngoài chợ, thấy rắn độc uống sữa và ăn bánh trái người ta cúng để ngoài đường, anh ta chạy lại ăn uống, mong nọc độc của rắn giúp chết sớm. Không ngờ anh ta mạnh khỏe trở lại. Câu chuyện này được truyền tụng, và sau này người ta dùng dấu hiệu con rắn để biểu tượng cho ngành Y Khoa. Anh tour guide kể lại câu chuyện này, không biết đúng sự thật lịch sử không.



Lang thang chụp hình đống gạch vụn, tôi và người tình trăm năm thấy cuộc đời phù du quá. Những tranh giành quyền lực tiền tài có giá trị gì đâu. Cát bụi rồi sẽ trở về cát bụi. Những nền văn minh, những thành phố trước sau gì cũng biến mất. Điều quan trọng trong đời là sống hạnh phúc mà thôi. Hiến pháp Hoa kỳ bảo đảm chúng ta điều đó, quyền được theo đuổi hạnh phúc đời mình.. Đó là điểm son của nước Mỹ nơi tôi đang sống. (Sẽ bổ túc sau).




Du Lịch thế giới

http://lthdan05.wordpress.com/2010/02/17/tham-quan-izmir-smyrna/



Đi tìm hạnh phúc

http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/2691238



















Di tích chợ Smyrna ngày xưa. Trai khôn tìm vợ chợ đông. Những người đẹp 5.000 năm trước nay còn đâu?



















Khai trương 4 Blog mới kể lại những ngày hưu trí đi du lịch khắp nơi, đi, thấy, hiểu, và vui hưởng cuộc đời. Mời các bạn viếng thăm:






Việt Nam, Quê hương mến yêu



Những ngày về thăm lại quê hương



http://lthdan03.wordpress.com/





Nước Mỹ nơi tôi đang sống



Những ngày sống tại Mỹ



http://lthdan04.wordpress.com/





New York của tôi



Những ngày hạnh phúc



http://lthdan02.wordpress.com/





Du Lịch thế giới



Thế giới dưới mắt một người Mỹ gốc Việt



http://lthdan05.wordpress.com/



Xem đầy đủ bài viết tại http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/7891771

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Bài đăng phổ biến