Thứ Ba, 9 tháng 2, 2010

Bạn là người thứ 272, 172 đả thăm viếng Blog. Welcome to my world.



Đầu tháng 5 năm nay đánh dấu năm thứ 35 vợ chồng tôi đã sống tại thành phố New York. Chúng tôi xin giới thiệu với các bạn thành phố dễ thương này, nơi đặt trụ sở Liên Hiệp Quốc, thành phố mở rộng đón nhận cư dân khắp nơi trên thế giới, đã đến đây tìm một cuộc đời đáng sống hơn. Nhiều lảnh tụ của các bạn đã viếng thăm New York, đặc biệt để tham dự Đại Hội Đồng Liên Hiệp Quốc hàng năm.



Đến thăm viếng New York, trước tiên bạn nên viếng Phố Wall. Các lảnh tụ Việt Nam đến thăm New York đều đến thăm viếng khu nầy, và khai mạc phiên buôn bán chứng khoáng ở New York Stock Exchange. Gần đây nhất một Việt Kiều trẻ tuổi sáng lập viên và là chủ tịch hội VietNam Relief Effort đã được danh dự rung chuông bế mạc phiên buôn bán tại thị trường chứng khoảng lớn nhất thế giới này NYSE.



Wall Street chỉ là tên một con đường trong trung tâm tài chánh hàng đầu của Mỹ, nhưng nhiều người hiểu Wall Street như là thế lực tài chánh của Mỹ và thế giới. Lúc tôi học MBA, các giáo sư của tôi thường nói, khi Wall Street nhảy mủi, cả thế giới rung chuyển. Mấy tháng nay các bạn thấy đúng không?



Khi chỉ số Dow Jones tuột dốc,và đặc biệt khi hệ thống tài chánh ngân hàng ở Mỹ gặp khó khăn, tất cả các chỉ số thị trường chứng khoáng trên thế giới đều tuột dốc. Vấn đề của phố Wall biến thành vấn đề của thế giới. Và cuộc họp của 20 quốc gia giàu mạnh nhất thế giới mới đây ở London chứng tỏ điều này. Trung Quốc và Việt Nam mặc dầu theo chế độ cộng sản, cũng bị ảnh hưởng.



Ngày nay khi người ta nói một xí nghiệp là một công ty ở Wall Street, điều đó không có nghỉa là công ty nầy đặt trụ sở tại đường nầy. Người ta muốn nói là xí nghiệp nầy chuyên môn về tài chánh (financial services) trụ sở có thể đặt ở nhiều thủ đô khắp thế giới.






( New York của tôi , http://lthdan02.wordpress.com/2010/01/26/ph%e1%bb%91-wall-%e1%bb%9f-new-york/ )





Một vài hình ảnh Wall Street (Việt Nam gọi là phố Wall). Đây chỉ là một con đường nhỏ chật hẹp nhiều cao ốc trụ sở các ngân hàng và cơ sở tài chánh lớn của Mỹ.























Tại nơi đây Tổng Thống đầu tiên của nước Mỷ độc lập đả tuyên thệ nhậm chức.











Tượng Tổng Thống đầu tiên của Mỷ George Washington đứng ngó qua cửa ra vào New York Stock Exchange. Các lảnh tụ thế giới đến viếng thăm Mỷ thường tới đây rung chuông khai mạc khóa buôn bán trong ngày.. Vị Tổng Thống đầu tiên nầy lặng lẻ đứng nhìn…

















New York Stock Exchange. Đến viếng thăm khu nầy làm sống lại kỷ niệm mấy chục năm làm việc tại đây.

















Hình chụp trước trụ sở trung ương của ngân hàng Chase, đả bảo trợ cho các nhân viên và gia đình của chi nhánh Chase Saigon đến lập nghiệp ở New York. 35 năm trước vợ chồng con cái tôi được Chase bảo trợ qua đây xây dựng lại cuộc đời..Nơi đây 35 năm trước rần rộ người Việt Nam đến đây với hai bàn tay trắng, làm lại cuộc đời, cần cù làm việc nuôi con. 35 năm sau mọi chuyện đâu vào đó hết.























Con đường Wall Street nầy nổi tiếng khắp thế giới. Khi Wall Street nhảy mủi, cả thế giới bị rung chuyển.. Đối với tôi, Wall Street là nơi tôi bắt đầu làm việc đàng hoàng tại Mỷ, sáng xách ô đi chiều xách ô về, và cũng là nơi làm việc cuối cùng của tôi trước khi hưu trí 8 năm nay.



Tượng Washington ở phố Wall trước của thị trường chứng khoáng NYSE, ngó xéo qua một chút là ngân hàng Citibank, nơi tôi bắt đầu sự nghiệp ở Wall Street. Tôi vừa làm vừa học thêm MBA ở Đại Học Pace gần đây...











Vợ tôi đang đứng trên đừong Wall Street. Sau lưng là nhà thờ Trinity, trước mặt là nhiều trụ sở các ngân hàng, brokerage house, nói tóm lại những cơ sở tài chánh (financial institution) của Mỷ.. Citibank cách đó vài phút đi bộ.. Khi di cruise trên sông chạy vòng quanh đảo Manhattan, muốn biết đường nào là đường Wall Street, các bạn hảy xem đường nào cuối đường có bóng dáng nhà thờ, đường đó là Wall Street..











Sau khi đậu MBA, tôi làm việc tại đây, ngân hàng Marine Midland Bank, bây giờ là Hongkong Shanghai..











Văn phòng những người dùng system của tôi ở đây.. Tôi thường lui tới hội họp tại đây. Lúc mới ra trường làm việc còn hăng say..











Biểu tượng của bull market (có nghỉa thị trường chứng khoáng đi lên), du khách ai cũng đến đây chụp hình. Tôi làm việc ở đây nhiều năm. Văn phòng ở building bên kia đường. Tượng con bò húc nầy nặng 3,700 kí (7,000 pounds), do điêu khắc gia Arturo Di Modica sáng tác..

















Người đẹp và thú dử. Bạn nghỉ ai thắng?











Đây là hình Federal Reserve Bank of New York, nơi vàng của thế giới được cất giử. Có lần tôi đả xuống thăm hầm vàng nầy, kinh khũng. Hầm vàng nầy lớn nhất thế giới, lớn hơn hầm vàng ở Fort Knox nhiều. Mổi quốc gia đều có một phòng nhỏ chứa đầy vàng. Cán cân mậu dịch của thế giới được giải quyết tại đây. Có người đến đây bưng vàng của nước A mang qua phòng của nước B.. Cán cân mậu dịch chỉ đơn giản là bưng vàng từ phòng nầy qua phòng khác tại hầm vàng nầy.. Nếu có dịp thăm viếng New York, các bạn nên đến đây quan sát.






























Khai trương 4 Blog mới kể lại những ngày hưu trí đi du lịch khắp nơi, đi, thấy, hiểu, và vui hưởng cuộc đời. Mời các bạn viếng thăm:





Việt Nam, Quê hương mến yêu



Những ngày về thăm lại quê hương



http://lthdan03.wordpress.com/





Nước Mỹ nơi tôi đang sống



Những ngày sống tại Mỹ



http://lthdan04.wordpress.com/





New York của tôi



Những ngày hạnh phúc



http://lthdan02.wordpress.com/





Du Lịch thế giới



Thế giới dưới mắt một người Mỹ gốc Việt



http://lthdan05.wordpress.com/





Xem đầy đủ bài viết tại http://my.opera.com/Le%20Thanh%20Hoang%20Dan/blog/show.dml/7567371

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Bài đăng phổ biến